4 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

อธิบดีกรมการค้าภายในลงพื้นที่อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ เชื่อมโยงการรับซื้อหอมแดง ช่วยเหลือเกษตรกร

*****ศรีสะเกษ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ เวลา 14.30 น.วันที่ 11 ม.ค. 2567 ที่ฉางแปลงใหญ่หัวดง หมู่ 10 ต.หนองหมี อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมแปลงปลูกหอมแดง ตามนโยบายและความร่วมมือ ระหว่างกรมการค้าภายในและจังหวัดศรีสะเกษ ในการช่วยเหลือเกษตรกรกระจายผลผลิตหอมแดง โดยมี นางนุชนาถ จารุวงษ์เสถียร ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 9 พรรคเพื่อไทย นายอนุรัตษ์ ธรรมประจำจิต รอง ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ

*****นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า แหล่งผลผลิตหอมแดงใหญ่ส่วนมากอยู่ในจังหวัดศรีสะเกษ มีพื้นที่ปลูกหลักใน 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอราษีไศล และ อำเภอยางชุมน้อย แต่เกษตรกรยังคงขายผลผลิตไม่ได้ราคาเท่าทีควรทำให้กรมการค้าภายในร่วมกับผู้ประกอบการจากหลายแหล่งมาเข้าร่วมโครงการ และรับซื้อผลผลิตถึงแหล่งปลูกทำให้ปีนี้เกษตรกรถือว่าได้ราคาดีกว่าปีที่ผ่านมา แต่อย่างจะฝากขอให้เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงช่วยกันรักษาคุณภาพของหอมแดงที่ปลูกให้มีมาตฐาน คุณภาพแบบนี้ทุกๆปี ซึ่งถ้าเรารักษาคุณภาพ มาตฐานให้ได้แบบนี้ไปนาน รับรองทางกรมจะเข้ามาช่วยเรื่องราคากับเกษตรกรให้เกษตรกรได้ขายผลผลิตที่ราคาดีกว่านี้แน่นอน

*****นายอนุรัตษ์ ธรรมประจำจิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ในนามของจังหวัดศรีสะเกษ ต้องขอขอบคุณทางกรมการค้าภายใน ที่ได้จัดกิจกรรมดีๆ ในวันนี้ ทำให้เกษตรกรได้พบปะกับผู้ประกอบการตัวจริง ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างตลาดในอนาคต นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในนามของผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เราเน้นย้ำในเรื่องของการผลิตพืชผลทางการเกษตรที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะเรื่องของหอมแดง ซึ่งในปีนี้ยืนยันได้ว่า คุณภาพของหอมแดงปีนี้ ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าทุกปีที่ผ่านมา และก็จะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

*****ด้าน นางสุทธิมา อ่อนศรี อายุ 47 ปี เปิดเผย่วา ปีนี้ตนปลูกหอมแดงอยู่ประมาณ 14 ไร่ ซึ่งปีนี้ตนขายหอมแดงสดได้ราคากิโลกรัม ละ 12 บาท ซึ่งตั้งแต่ที่กรมการค้าภายในเข้ามาช่วยในปีนี้ก็ถือว่าราคาดีขึ้นเล็กน้อย แต่ถ้าจะให้เกษตรกรอยู่ได้ อยากจะได้ราคาหอมแดงสด กิโลกรัมละ 15 บาทขึ้นไป ดังนั้นตนอยากจะฝากถึงท่าน นายกเศรษฐา ถ้าเป็นไปได้เกษตรกรหอมแดงชาวศรีสะเกษ อยากจะได้ราคาหอมแดงสด กิโลกรัมละ 15 บาท หรือไม่ให้ต่ำกว่าสิบบาทก็ยังดี แต่ถ้าได้ราคากิโลกรัม ละ 20 บาท จะดีมาก เกษตรกรจะไม่ไปเป็นนี้ทั้งนอกระบบ และ ธ.ก.ส. อีกเลย.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / รายงาน