6 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

เจ๊อ้อยใจดีแจกกล้าทุเรียนกว่า 30,000 ต้นฟรี ๆ รวมกว่า 3 ล้านบาท “แค่อยากตอบแทนสังคมบ้าง”. เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567

*****อุตรดิตถ์.. ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 24 เม.ย.67ได้ลงพื้นที่ไปยังสวนทุเรียนสวนพงษ์จันทรา – สวนเจ๊อ้อย ตรงข้ามสวนสาธารณะหนองพระแล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ พูดคุยกับ นางจันทรา วงค์จันทร์แสง ที่อยู่ล้ง 199/1 หมู่ 3 ต.แม่พูล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ” กับกิจกรรมการแจกกล้าทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองและพันธุ์หมอนทอง  จำนวนกว่า 30,000 ต้นฟรี ๆ ให้เปล่า รวมแล้วมูลค่าสูงเกือบ 3 ล้านบาท ให้แก่ชาวอำเภอลับแล โดยแจกทุกหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 20 ครัวเรือน ครัวเรือนละ 15 – 20 ต้น เพื่อให้ชาวสวนนำไปปลูกต่อยอด เป็นรายได้ในครัวเรือน คนลับแลจะรู้จักกันดีในนาม “ล้งเจ๊อ้อย” อดีต สจ. อุตรดิตถ์

*****นางจันทรา วงค์จันทร์แสง กล่าวว่า สำหรับการแจกกล้าเป็นการคัดสรรจากกำนันผู้ใหญ่บ้าน ให้เลือกครอบครัวที่สามารถ “นำไปปลูกได้จริง” มีความตั้งใจในการปลูกจริงๆ คัดสรรคนทุกหมู่บ้านในเขตอำเภอลับแลมารับที่่ สวนพงษ์จันทรา – สวนเจ๊อ้อย ซึ่งกล้าทุเรียนของสวนมีมากกว่า 200,000 ต้น ในพื้นที่เพาะกล้าทุเรียนกว่า 60 ไร่ ทั้งฝั่งตรงข้ามสวนสาธารณะหนองพระแล หน้าหมู่บ้านเอื้ออาทรลับแล และติดถนนสาย ศิลาอาสน์ – วังสีสูบ ครอบครัวไหนที่จะไปรับเลยไม่ได้ต้องให้ทางชุมชนพิจารณามาก่อน เหตุผลสั้นๆง่ายๆเลย .อยากให้ปลูกจริง เพื่อช่วยสร้างเศรษฐกิจให้อำเภอลับแล เป็นรายได้ของชุมชนเริ่มแจกมาตั้งวันที่ 15 – 25 เมษายนศกนี้ “ส่วนที่ถามกันว่าเจ๊จะลงเล่นการเมืองอีกเหรอ ขอบอกว่า ไม่ลงอะไรแล้ว แค่อยากตอบแทนสังคมบ้าง”

*****สาเหตุของการแจกเองนั้น บอกว่าอยากให้ อยากตอบแทนสังคมบ้าง เจ๊ก็เปิดล้งทุเรียนส่งทุเรียนส่งออกไปขายที่จีนอยู่แล้ว จึงมีแนวคิดทำ CSR (ธุรกิจที่ตอบแทนสังคม) ร่วมกับทางท่านนายอำเภอลับแล ในอนาคตอาจจะขยายไปในระดับจังหวัดเพื่อแจกกล้าให้กับพื้นที่อำเภออื่นๆ อีกด้วย กล้าทุเรียนที่แจกก็เป็นกล้าที่มีอายุกว่า 2 ปี สูงกว่า170 เซนติเมตร ไม่ใช่กล้าต้นเล็กๆ ราคาต้นกล้าทุเรียนถึงเป็นพันธุ์พื้นเมืองก็ไม่ใช่ราคาถูกๆ อีกทั้งไม่ได้แจกเสร็จแล้วบังคับเกษตรกรว่าต้องมาขายทุเรียนให้ล้งเจ๊ แต่แจกแบบไม่มีข้อแม้ใดๆเลย อาจมีหลายคนคิดว่า “รวยก็ทำได้ ” ใช่ครับผมไม่เถียง แต่อย่าลืมนะครับ คนรวยทุกคนก็ไม่ได้ทำแบบนี้ทุกคน ฝากเรื่องราวดีๆ เป็นพลังใจให้ทุกคน อย่างน้อยก็ยังพอมีเรื่องหล่อเลี้ยงหัวใจอย่างนี้บ้างครับ

ประสิทธิ์   ผึ้งสุข/รายงาน  .