28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นพาณิชย์เศรษฐกิจ

ผู้บริโภคโอด หลังมะละกอกิโลกรัมละ 50 บาท มะนาวลูกละ 8 บาท ถั่วฟักยาว 80 บาท แตงกวา 80 บาท ปรับราคาขึ้นพร้อมกัน วอนรัฐช่วยแก้ไขปัญหา เพราะส่งผลกระทบต่อพ่อค้าและผู้บริโภค

*****ยะลา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการลงพื้นที่สำรวจราคาผักสดหลังพบว่าราคามะละกอดิบ มะนาว ถั่วฟักยาว แตงกวา ที่ตลาดสดเทศบาลเมือเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พบมีการปรับราคาสูงขึ้น อย่างมะละกอดำเนิน ราคากิโลกรัมละ 50 บาท จากปกติราคากก.ละกว่า 20 บาทเท่านั้น ส่วนมะนาวได้ปรับราคาสูงขึ้น กก.ละ 120 บาทก่อนหน้านี้กก.ละ 60-80 บาท แต่ผู้บริโภคกำลังซื้อเท่าเดิม ทำให้ต้องขายในราคาที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อยอดขายแน่นอน จึงต้องขอลดปริมาณมะละกอ และแจ้งผู้บริโภครับทราบ และเข้าใจปัญหาดังกล่าว

*****พ่อค้าผักสด กล่าวว่า ตั้งแต่ก่อนปีใหม่ราคามะนาวมีการขยับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นเพราะมีผลกระทบมาจากน้ำท่วม ซึ่งปกติมะนาวจะแพงช่วงหน้าแล้ง ประมาณเดือนเมษายน แต่ปีนี้แค่เดือนมกราคม ราคาก็ปรับขึ้นแล้ว ซึ่งร้านของตนขายผักสดไม่เคยขายราคานี้มาก่อน โดยในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ปลูกมะละกอไม่ได้แต่หากเป็นมะละกอพันธ์แขกดำ พอจะหาได้บ้าง ส่วนมะละกอที่รับมาขายมาจากราชบุรี เป็นพันธ์ดำเนิน ซึ่งเป็นที่นิยมของผู้บริโภค โดยเฉพาะร้านส้มตำ ส่วนราคาแตงกวา กก.ละ 80 บาทก่อนหน้านี้ กก.ละ 25-35 บาท ถั่วฟักยาว กก.ละ 80 บาทก่อนหน้านี้ 50 บาท ส่วนมะละกอที่มาจากราชบุรี กก.ละ 50 บาทก่อนหน้านี้ กก.ละ 20 บาท ส่วนมะนาว กก.ละ 120 บาทก่อนหน้านี้อยู่ที่ กก.ละ 60- 80 บาท ตกลูกละ 8 บาท  ส่วนมะละกอในพื้นที่อ.เบตง ไม่ค่อยมีใครปลูกเพราะรักษายาก และไม่ค่อยมีผลผลิต จึงสั่งจากราชบุรี และนครปฐม

*****ส่วนประชาชนผู้บริโภค ต่างบอกว่า ของแพงมากในช่วงนี้เกือบทุกอย่าง เช่นหมูอยู่ที่ กก.ละ 240- 250 บาทต่อ กก.ส่วนวันนี้มาซื้อผักพบว่าราคาผักขึ้นเกือบทุกอย่าง วันนี้มาซื้อเห็ดหูหนู ก่อนหน้านี้ขีดละ 7 บาทตอนนี้ขึ้นมาขีดละ 10 บาทของทุกอย่างแพงขึ้น

เจษฎา สิริโยทัย/รายงาน