17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsการเมืองข่าวเด่น

กกต.มีสติไม่พิจารณาคำร้องของ “ศรีสุวรรณ จรรยา”ปมนายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี หรือไม่ เพราะประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

*****กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ส.ค.65 คณะกรรมการการเลือกตั้งได้พิจารณาคำร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา ขอให้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๒๒๔ (๖) เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะดำรงตำแหน่งครบวาระ ๘ ปี ในวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๕ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๑๕๘ วรรคสี่ และมาตรา ๒๖๔ วรรคแรก หรือไม่

*****สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เสนอเรื่องดังกล่าวพร้อมความเห็น และได้ชี้แจงต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งเพิ่มเติมว่า วันนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๑๗๐ วรรคสาม ประกอบมาตรา ๘๒ วรรคแรก หรือไม่ ซึ่งเป็นประเด็นเดียวกันกับที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว ทั้งนี้ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญย่อมเป็นอันเด็ดขาดมีผลผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระและหน่วยงานของรัฐ ดังนั้น เมื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นเดียวกันแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงไม่จำเป็นต้องพิจารณาเรื่องดังกล่าว เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในประเด็นเดียวกันอีก