update newsกินเที่ยวข่าวเด่นข่าวในประเทศ

เส้นทางท่องเที่ยวแห่งใหม่เพื่อรับการเปิดประเทศ กระตุ้นการท่องเที่ยว

***แพร่..ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ ประธานเปิดหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยวแบบ New Normal ในโครงการพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่อย่างต่อเนื่อง พร้อมรับการเปิดประเทศ กระตุ้นการท่องเที่ยว สร้างรายได้กับชุมชนต่อไป ที่บ้านถิ่นไตลื้อ  บ้านถิ่น หมู่ 11ต.บ้านถิ้น อ.เมืองแพร่  โดยมีนายสุสังข์ ชุ่มมะโน พัฒนาการจังหวัดแพร่ กล่าว พร้อมด้วยผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน พัฒนาการอำเภอ และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่  ในการนี้นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ นายกเทศบาลตำบลบ้านถิ่น กำนันตำบลบ้านถิ่น นางเสาวลักษณ์ วิสุทธิ์ผล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

***จากนั้นนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ นำผู้สื่อข่าวและหัวหน้าส่วนราชการ เยี่ยมชมกิจกรรม 5 ฐานเรียนรู้ของชุมชน ประกอบด้วย ฐานการเรียนรู้ที่ 1 ฐานจักสาน  ฐานแผ่นถั่วหมักสมุนไพร  ฐานหน่อโอ  ฐานทอผ้าไทลื้อ  ฐานข้าวแคบ

***สำหรับบ้านถิ่นใน หมู่ที่ 11 ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 32 หมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพชุมชนการท่องเที่ยว สะท้อนวิถีชีวิตและศิลปวัฒนธรรมของชุมชน ซึ่งเป็นชุมชนที่มีประชากรเชื้อสายไทลื้อ มีเอกลักษณ์วัฒนธรรมเฉพาะตัว ทั้งการแต่งกาย อาหาร และอาคารบ้านเรือน ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวและผู้มาเยือนจนถึงปัจจุบัน และปีนี้ยังเป็นกลุ่มเป้าหมายเพื่อต่อยอดในกิจกรรมโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ อีกด้วย

***นายสุสังข์ ชุ่มมะโน พัฒนาการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า โครงการพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ ได้รับงบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัดแพร่ โดยเป็นการต่อยอดหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้ชุมชนในรูปแบบของ New Normal โดยจังหวัดแพร่ ได้รับอนุมัติงบประมาณโครงการดังกล่าว เพื่อพัฒนาต่อ  ยอดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น ที่ผ่านมาสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ ได้ทำการฝึกอบรมการพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

***รวมถึงการสร้างและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเป้าหมายให้มีประสิทธิภาพ มีการยกระดับผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยวอย่างน้อย 4 ผลิตภัณฑ์ให้โดดเด่น และอบรมให้ทุกชุมชนเป้าหมายได้เรียนรู้ของการสร้างสื่อสร้างสรรค์ เพื่อประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น  จัดกิจกรรมดังกล่าวฯ เน้นมาตรการ ป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) อย่างเคร่งครัด