17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsกินเที่ยวข่าวเด่นไลฟ์สไตล์

รายงาน..สยามท้องถิ่นกินเที่ยว

*****ยำหัวปลี ปลาขยอกผัดพริกขิง ต้มยำกบ หลู้หลวงพระบาง และส้มตำมะกอกปูนา เป็นส่วนหนึ่งของอาหาร 3 เชื้อชาติ ไทย มอญ และลาว จาก ร้านครัวปั๋งหงาย ต.นครชุมน์ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ที่ นางภรสรัญ หะวิเกตุ หรือชมพู่ อายุ 51 ปี เจ้าของร้านตั้งใจปรุงแต่งขึ้นมาให้ลูกค้าได้รับประทาน

*****โดย นางภรสรัญ บอกว่า ชาวบ้านนครชุมน์ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายมอญ มีวัฒนธรรมทางอาหารที่เน้นพืชผักสมุนไพรแบบกินเป็นยา และปลาน้ำจืดหลากหลายสายพันธุ์ ที่มีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ในแม่น้ำแม่กลอง โดยส่วนตัวเป็นคนชอบการทำ และดัดแปลงสูตรอาหาร ช่วงแรกทำให้คนในครอบครัว ญาติ และคนรู้จักได้รับประทาน ก่อนจะได้รับการสนับสนุนให้เปิดเป็นร้านอาหาร โดยมีจุดเด่นเป็น พริกแกงสูตรชาวมอญ ซึ่งได้รับการถ่ายทอดมาจากแม่ ที่มีรสชาติเผ็ด และหอมกลิ่มสมุนไพร กระทั่งเปิดร้านมาได้ระยะหนึ่ง จึงได้เพิ่มเมนูอาหารต่างเชื้อชาติตามคำเรียกร้องของลูกค้า โดยมีเมนู 3 เชื้อชาติที่ห้ามพลาด หากมาแล้วต้องชิม ได้แก่ ปลาขยอกผัดพริกขิง ต้มยำกบ หลู้หลวงพระบาง และยำหัวปลี

*****สำหรับวิธีการทำเมนู ปลาขยอกผัดพริกขิง เริ่มจากนำปลาขยอกมาล้างให้สะอาด นำไปทอดให้สุกเหลืองกรอบ ตักมาวางพักไว้ ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่พริกแกงเผ็ดสูตรตำรับมอญลงไปผัดให้มีกลิ่นหอม จากนั้นนำปลาทอดกรอบที่เตรียมไว้ พริก และใบมะกรูดซอย ลงไปคลุกเคล้าพริกแกงให้ทั่ว  ปรุงรสด้วยน้ำปลา และน้ำตาลเล็กน้อย ก็จะได้ปลากขยอกผัดพริกขิงรสจัดจ้าน

*****ต่อด้วยเมนูต้มยำกบ ที่ทางร้านจะเลือกใช้เฉพาะกบสดๆ เท่านั้น เพราะจะได้รสชาติที่หอมหวานของเนื้อกบ โดยเริ่มจากนำกบมาสับเป็นชิ้นพอดีคำ ใส่พริกแกงมอญ ปรุงรสชาติให้ออกเปรี้ยวนำ และเผ็ดแบบดุดัน ต้มจนเนื้อกบสุก แล้วใส่เห็ด ผักชีฝรั่ง เสริฟในหม้อไฟร้อนๆ

*****ในส่วนเมนู หลู้หลวงพระบาง เริ่มจากการนำใบมะกรูด ตะไคร้ มาทอดในน้ำมันให้มีกลิ่นหอม ตักขึ้นพักไว้ ก่อนนำเนื้อสัตว์และเครื่องในที่ผ่านการต้ม ประกอบด้วย เนื้อหมู ไส้อ่อน และตับ นำมาทอดใช้เวลาประมาณ 4-5 นาที จึงตักขึ้นพักไว้ให้เย็น จากนั้นทำน้ำยำที่มีส่วนผสมของน้ำปลา น้ำตาล พริก ข้าวคั่ว และน้ำปลาร้า คลุกให้เข้ากัน นำใบมะกรูด ตะไคร้ และเนื้อสัตว์ที่เตรียมไว้ ลงไปผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน เสร็จแล้วตักใส่จาน กินแกล้มด้วยผักสด ก็จะได้หลู้ที่มีรสชาติกลมกล่อม และมีกลิ่นหอมของสมุนไพร

*****สำหรับเมนูยำหัวปลี ก็มีวิธีการทำที่ไม่ยุ่งยาก เริ่มจากนำหัวปลีกล้วยน้ำว้ามาหั่นซอย แช่ด้วยน้ำเปล่าผสมน้ำมะนาวประมาณ 5 นาที เพื่อทำให้เนื้อหัวปลีไม่ดำ ดูน่ารับประทาน จากนั้นนำมาคลุกกับหอมแดง พริกขี้หนูซอย และน้ำยำ ที่ประกอบด้วยพริกเผา น้ำมะนาว น้ำตาลปี๊บ และน้ำปลา ตกแต่งหน้าด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ พริกแห้งทอด และกุ้ง กินเคียงกับผักสด

*****นอกจากนี้ ยังมีอาหารรสจัดจ้านอีกหลากหลายเมนูให้ได้เลือกอิ่มอร่อย ทั้งเมนูที่ทำมาจากปลาแม่น้ำ อาทิ ฉู่ฉี่ปลาหมอ ต้มยำปลาบู่ ปลาหลดทอดกรอบ และผัดเผ็ดปลาไหล รวมถึงเมนูอาหารอีสานรสแซ่บ ในส่วนของราคาอาหาร จะขึ้นอยู่กับชนิดและน้ำหนักของปลา สำหรับท่านที่สนใจ “ร้านปั๋งหงาย ครัวลูกทุ่ง” ตั้งอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟนครชุมน์ ต.นครชุมน์ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 – 22.00 น. หรือสอบถามได้ที่เฟซบุ๊ก “ชมพู่ ครัวปั๋งหงาย” หมายเลข 08-5403-3058