17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวพระราชสำนักข่าวเด่น

รอง ผอ.กองกำลังจิตอาสาพระราชทาน ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำเสีย

***ศรีสะเกษ…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เรือนจำกันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เมื่อสายวันที่ 23 มี.ค.พล.อ.ต.โชคดี สมจิตต์ รอง ผอ.กองกำลังจิตอาสาพระราชทานศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน และคณะทำงานโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ประจำศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน เดินทางมาเพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับระบบการบำบัดน้ำเสีย และการจัดการขยะของเรือนจำ ภายในเรือนจำอำเภอกันทรลักษ์   โดยมีนายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ นายปราจิต  แก้วลา นายอำเภอกันทรลักษ์ พร้อมด้วย ข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ และ จิตอาสา 904 ในพื้นที่ให้การต้อนรับ

***จังหวัดศรีสะเกษ มีเรือนจำ จำนวน 2 แห่ง คือ เรือนจำ จ.ศรีสะเกษ และเรือนจำ อ.กันทรลักษ์ ซึ่งเป็นการรองรับการขยายอำนาจของศาลยุติธรรม เพื่อให้บริการประชาชนในเขตพื้นที่ของจังหวัดศรีสะเกษอย่างทั่วถึง และในส่วนของการบริหารจัดการของเรือนจำ ด้านการดำเนินการบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียและการจัดการขยะของ

***ทางเรือนจำตลอดจนการดำเนินตามโครงการราชทัณฑ์ ปันสุข การอบรมโครงการจิตอาสาราชทัณฑ์ การอบรมโครงการโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวังแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ก่อนปล่อยตัวพ้นโทษ และโครงการอื่นๆ ตามนโยบายของกรมและกระทรวง ซึ่งผู้บัญชาการฯ ข้าราชการ และพี่น้องผู้ต้องขังเรือนจำอำเภอกันทรลักษ์ ต่างก็พยายามขับเคลื่อนภารกิจให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้  และยังต่างรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัวฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานะวงศ์ทุกๆพระองค์ที่ทรงมีต่อเหล่าผู้ต้องขังและกรมราชทัณฑ์ตลอดมา

***จากการลงพื้นที่เรือนจำ อ.กันทรลักษ์ พบว่า แดนหญิง บ่อดักไขมันมีขนาดเล็กไป แนะนำให้เพิ่มขนาดบ่อดักไขมันให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ส่วนโรงประกอบอาหารชาย เวลาประกอบอาหารก็จะมีไขมันไหลลงบ่อดักไขมัน และไหลไปบ่อบำบัดน้ำเสีย แนะนำหมั่นตักไขมันขึ้นจากบ่อดักไขมันทุกวัน ก่อนที่ไขมันจะลอยออกไปสู่บ่อบำบัดน้ำเสียหลังเรือนจำ ซึ่งหากดักไขมันไม่อยู่ก็จะเป็นภาระไปสู่บ่อบำบัดน้ำเสีย การบำบัดน้ำเสียต้องมีค่าใช้จ่ายมาก  ซึ่งเรือนจำอำเภอกันทรลักษ์ยังขาดงบประมาณมาบริหารจัดการเรื่องบ่อบำบัดน้ำเสียจึงยังทำอะไรไม่ได้เต็มที่นัก

***นอกจากนี้ จะมีการสำรวจ พิจารณา เรือนจำนำร่อง ในการแก้ปัญหาระบบการบำบัดน้ำเสีย อีกหลายเรือนจำ ให้เป็น เรือนจำต้นแบบ การแก้ปัญหาระบบการบำบัดน้ำเสีย ให้เรือนจำ ทั่วไปเกิดกระบวนการเรียนรู้ ปรับปรุง เพื่อให้คุณภาพน้ำดีขึ้นตามลำดับ และ จะมีการเปิดสอน อบรม หลักสูตร จิตอาสาราชทัณฑ์ (จอส.รท.) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขัง มีความเสียสละ ตั้งใจทำความดี เป็นพลเมืองดี มีจิตอาสา ช่วยเหลือ สังคม และ ประเทศชาติ ต่อไป

***นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินี ทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ตั้ง โครงการราชทัณฑ์ ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ทรงมีพระวิสัยทัศน์อันกว้างไกล โดยทรงเห็นว่าสุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดีเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน ไม่เว้นแม้แต่ผู้ต้องขัง ซึ่งก็คือประชาชนเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ทรงเห็นว่าการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ พยาบาล รวมไปถึงการได้รับความรู้ในการดูแลสุขภาพของผู้ต้องขัง เป็นสิทธิของผู้ต้องขังที่ควรได้รับเท่าเทียมกับบุคคลภายนอกตามหลักมนุษยธรรม

***โดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงห่วงใยติดตามสถานการณ์การแก้ปัญหาการบำบัดน้ำเสีย ภายในเรือนจำทุกแห่งทั่วประเทศ ของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรมในภาพรวมอย่างใกล้ชิดอีกด้วย.

ณัฐธรชนม์ สิริโชติสกุล/รายงาน