2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

ช่วยเหลือประชาชนประสบอุบัติเหตุรถบรรทุก 18 ล้อเสียหลักตกลงเขาพลึงบาดเจ็บ

***พิษณุโลก…ผู้สื่อข่าวรายง่านว่า พล.ท.อภิเชษฐ์  ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นผู้แทน ผบ.ทบ.มอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับกำลังพล สังกัด รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก มทบ.35 ที่ช่วยเหลือประชาชนประสบอุบัติเหตุ พ.อ.สมัย  ขำพันธ์ ผอ.รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก นำชุดเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางดิ่ง (Rope Rescue) เข้าพิธีรับมอบประกาศชมเชยจาก พล.อ.ณรงค์พันธ์  จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ผ่านการประชุมระบบวิดีทัศน์ทางไกล ในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนเหตุการณ์รถบรรทุก 18 ล้อเสียหลักตกลงข้างทางเหวลึก ห้องประชุมกองทัพภาคที่ 3 จ.พิษณุโลก

***จากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 20 เม.ย.64 เวลา 22.00 น ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 35 โดย โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก จัดชุดเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางดิ่ง (Rope rescue) ร่วมกับ หน่วยกู้ภัยในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกปฏิบัติหน้าที่ ให้ความช่วยเหลือ ผู้ประสบเหตุรถยนต์บรรทุก พ่วงเสียหลักลงข้างทางเหวลึก โดยการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยโดยมีความลึก 30 เมตร ระดับความชัน 45 องศา ยากที่จะเข้าถึงในการเข้าไปปฐมพยาบาลให้กับผู้ประสบภัย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เป็นสามี และภรรยา สามีนั้นโดนรถทับร่างจนไม่สามารถออกจากตัวรถได้ จึงมีการช่วยเหลือผู้ป่วยออกจากรถถึง 40 นาที แล้วเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทันที มีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และส่งต่อผู้ประสบภัยไปยังโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ณ ถนนหมายเลข 11 เขาพลึง จ.อุตรดิตถ์

***ทั้งนี้ ชุดเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางดิ่ง (Rope Rescue) โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยกู้ภัยในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ฝึกซักซ้อมแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อเตรียมความพร้อมในการดูแลประชาชน ในการฝึกซ้อมนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มความรู้ ความสามารถ และสร้างความชำนาญให้แก่เจ้าหน้าที่ ทำให้ทราบถึงหน้าที่ที่จะปฏิบัติอย่างเป็นระบบตามแบบแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ปลอดภัยและเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์  ตลอดจนการเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ยากลำบาก และเข้าถึงได้ยาก เราฝึกหนักเพื่อที่จะพร้อมช่วยเหลือประชาชน ตลอด 24 ชม.

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน