update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

กกต.สั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง การสั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้ถูกร้องเป็นการชั่วคราว

*****กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีและการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ที่ผ่านมาแล้วนั้น

*****ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ข้อมูลว่าการยื่นคัดค้านการเลือกตั้งท้องถิ่น ข้อมูล ณ วันที่ 14 ม.ค.65 มีผู้ร้องคัดค้าน จำนวน 4,187 สำนวน จำแนกได้ ดังนี้ 1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด  714 สำนวน 2. การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี 1,731  สำนวน  3. การเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล(ข้อมูล ณ วันที่17 มกราคม 2565) จำนวน  1,742 สำนวน

*****สำนวนที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์หรือศาลอุทธรณ์ภาค  เพื่อสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง มีจำนวน 27 สำนวน จำแนกได้ ดังนี้ 1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด 14  สำนวน 2. การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี 13  สำนวน สำหรับสำนวนที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์หรือศาลอุทธรณ์ภาคเพื่อสั่งให้เลือกตั้งใหม่ มีจำนวน 6 สำนวน จำแนกได้ ดังนี้ 1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด5 สำนวน 2. การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี 1 สำนวน ส่วนการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีมติสั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้ถูกร้องเป็นการชั่วคราวในระยะเวลา
1 ปี และสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ จำนวน 31 สำนวน