update newsการเมืองข่าวเด่น

บรรยากาศ การเลือก สว.อุตรดิตถ์ ระดับอำเภอ คึกคัก จากผู้ยื่นใบสมัคร 150 คน ทั้ง 9 อำเภอ ขาดคุณสมบัติ ไป 7 คน คงเหลือ 143 คน

*

****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองอุตรดิตถ์เมื่อเวลา 09.00น  วันที่ 9 มิถุนายน 2567 นายนพฤทธิ์  ศิริโกศล รอง ผวจ.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วย นายนิยม จันทร์เยี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผอ.กกต.) และ นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ มาตรวจเยี่ยมการเลือกตั้ง สว.ระดับอำเภอ ซึ่งทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จ.อุตรดิตถ์และคณะกรรมการระดับอำเภอทุกอำเภอ วันนี้ให้การเลือกเป็นสมาชิกวุฒิ (สว.) ที่ได้มีผู้สอ 150 คน แต่ขาดคุณสมบัติ ไป 7 คน จึงเหลือกผู้ที่จะได้มีสิทธิ์การเลือก สว.ในครั้งนี้เพียง 143 คน

*****นายนิยม จันทร์เยี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผอ.กกต.) ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า วันนี้จะมีการเลือกตั้ง สว.ระดับอำเภอทั้ง 9 อำเภอ ประกอบไปด้วย อ.เมือง ลับแล พิชัย ตรอน ทองแสนขัน ท่าปลา น้ำปาด ฟากท่า และอำเภอบ้านโคกหลังปิดรับสมัคร สมาชิกวุฒิสภา( สว.) มีผู้สมัครรวมทั้งหมด 150  คน ขาดคุณสมบัติไป 7 คนคงเหลือผู้สมัคร สว.เพียง 143 คน และให้ ผู้สมัคร สว.มารายงานตัวช่วงเช้า เวลา 09.00 น.

*****ในวันนี้ทาง ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จ.อุตรดิตถ์และคณะกรรมการระดับอำเภอทุกอำเภอ ให้การเลือกเป็นสมาชิกวุฒิ (สว.) ระดับอำเภอ รอบแรกแบบกลุ่ม ใน 20 กลุ่ม ระดับอำเภอ จะได้ไประดับจังหวัด 60 คน สำหรับการเลือกตั้ง สว.ระดับอำเภอ วันนี้รอบแบ่งกลุ่ม มี อำเภอเมืองที่มารายงานตัวครบ 63 ราย ใน 18 กลุ่มรอบแรก ผู้สมัครรายงานตัว แยกเป็น 20 กลุ่ม (บางกลุ่มไม่ถึง 5 คน ก็เอาทั้งหมด แต่ไม่เกินกลุ่มละ 5  คน) รอบสอง แบ่งกลุ่มออกเป็น 4 สาย โดยการจับสลาก แล้วเลือกไขว้ เหลือ 3 คน ส่งไประดับจังหวัดวิธีการเลือก ผู้สมัครรับบัตรเข้าคูหา เขียนเลขอารบิกแล้วหย่อนลงหีบบัตร ส่วนอำเภออื่นๆ อีก 8 อำเภอ จะไม่มีการเลือก สว. รอบแรกแบบแบ่งกลุ่ม เพราะมีผู้สมัครไม่ครบและจะ เลือกรอบแบบแบ่งสายเลย และจะรู้ผลระดับอำเภอในการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ในวันเดียวกัน เพื่อจะได้เลือก สว.ระดับจังหวัดต่อไป ในวันที่ 16 มิถุนายน 2567 ที่หอประชุมใหญ่  มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์(วิทยาเขตทุ่งกระโล่) อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข /รายงาน