1 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นศาสนา-วัฒนธรรม

หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มอบอาคารห้องน้ำสุขสโมสร งบ4ล้านเศษ ให้วัดพระธาตุช่อแฮ จ.แพร่

*****แพร่..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  และคุณกลินท์ สารสิน ประธานกิตติมศักดิ์ฯ ได้มอบหมายให้คุณสมบัติ   ชินสุขเสริม รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และประธานหอการค้าภาคเหนือ พร้อมด้วย คุณธเนศ วรศรัณย์ กรรมการรองเลขาธิการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ ประธานคณะกรรมการการท่องเที่ยวคุณภาพสูง คุณปราโมทย์ มนูพิบูลย์ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการโครงการห้องสุขสโมสรสำหรับแหล่งท่องเที่ยวสาธารณะ โดยมีพระโกศัยเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง คุณชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นางณัชชา มีจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่  คุณปัญจพล ประสิทธิโศภิน ประธานอาวุโสหอการค้าจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยคณะกรรมการหอการค้าไทยฯ หอการค้าจังหวัดแพร่ YEC และพุทธศาสนิกชน ร่วมรับมอบ “ห้องสุขสโมสรสำหรับแหล่งท่องเที่ยวสาธารณะ” ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จังหวัดแพร่

*****เนื่องในวาระฉลองครบรอบ 90 ปี หอการค้าไทย คณะอนุกรรมการโครงการห้องสุขสโมสรสำหรับแหล่งท่องเที่ยวสาธารณะ ได้ร่วมมือกับเครือข่ายต่างๆ ทั้ง ภาครัฐ ภาคเอกชน หอการค้าจังหวัด และชุมชนในพื้นที่ จัดสร้าง “ห้องสุขสโมสร” ห้องน้ำที่ได้มาตรฐานสากล และออกแบบตามแนวคิดอารยะสถาปัตย์ (Universal design) เพื่อรองรับพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ตลอดจนชุมชนโดยรอบ ที่มายังวัด พระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวงช่วยยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย มุ่งสู่การท่องเที่ยวคุณภาพสูงอย่างยั่งยืน

*****งบประมาณก่อสร้างรวม 4,547,663 บาท ถือเป็นขนาดใหญ่ที่สุด ที่คณะอนุกรรมการโครงการห้องสุขสโมสรฯ จัดสร้าง (ห้องน้ำชาย 12 ห้อง, ห้องน้ำหญิง 12 ห้อง, ห้องน้ำผู้สูงอายุ 2 ห้อง และห้องอาบน้ำ 4 ห้อง) ซึ่งได้รับการสนับสนุนเงินทุนจาก บริษัท ซี พี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง โดยนำแบบก่อสร้างมาตรฐานจากบริษัท SCG เน้นการประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม และให้วิศวกรในพื้นที่เขียนแบบก่อสร้าง ควบคุมงาน จ้างแรงงานในพื้นที่ และใช้วัสดุการก่อสร้างจากพื้นที่

*****พระโกศัยเจติยารักษ์,ดร.รองเจ้าคณะจ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวงเจริญพรในตอนท้ายว่า ต้องขออนุโมทนากับคณะดังกล่าวด้วยที่ได้มาร่วมสร้างสื่งที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับนักท่องเที่ยวทั่วประเทศและชาวต่างประเทศ ที่มากราบนมัสการที่วัดพระธาตุช่อแฮ  นับเป็นสิ่งสุดประเสริฐ ส่วนงบประมาณนั้นทางวัดได้ร่วมสมทบ จำนวน 2,342,813 บาท นับเป็นความร่วมมือในการจัดสร้างสิ่งที่เป็นสาธารณะสมบัติ น่าเป็นแบบอย่างแก่คนทั่วไป