2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ท่าาเรือ MTP3 /Gulf MTP /สทร./ ITD /PMSC/SPRC / โรงแยกก๊าซ ปตท. จับมือ วิสาหกิจชุมชนฯหาดสุชาดา และ ทต.เนินพระ“ เปิดธนาคารเพาะพันธุ์กล้าไม้ป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง

*****ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 และ Gulf MTP จับมือ วิสาหกิจชุมชนฯประมงเรือเล็กหาดสุชาดา “ เปิดธนาคารเพาะพันธุ์กล้าไม้ป่าชายเลน ฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ” โดยมีภาคีบริษัท โรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ หลายบริษัท เข้าร่วมสนับสนุนและร่วมกิจกรรม ได้แก่ สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ( สทร./กนอ. )  บริษัท  ITD บริษัท PMSC (ที่ปรึกษา การก่อสร้าง ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3)   บ.ริษัท  SPRC  บริษัท PTT โรงแยกก๊าซ   บริษัท อดิตยา เมาว์ล่า จำกัด ฯลฯ  กิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับเกียติจาก นายบุญธรรม ใยกล้า นายกเทศบาลตำบลเนินพระ เป็นประธานเปิดงาน และ นายลำเพย แว่วเสียง ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มประมงเรือเล็กหาดสุชาดา ร่วมงาน

*****นายบุญธรรม  ใยกล้า นายก ทต.เนินพระ  กล่าวว่า รู้สึกยินดี และขอขอบคุณที่เข้ามาร่วมกิจกรรมดูแลป่าชายเลนสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ของ เทศบาลตำบลเนินพระ ฯ การจัดตั้งและ เปิดธนาคารเพาะพันธุ์กล้าไม้ป่าชายเลน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ของ โครงการศูนย์เรียนรู้ และธนาคารจุลินทรีย์ ฯ ของวิสาหกิจชุมชนฯหาดสุชาดา ที่ให้ความสำคัญต่อการฟื้นฟูป่าชายเลนแห่งนี้ ร่วมคิดและดำเนินการร่วมกันจนถึงปัจจุบัน เพื่อฟื้นฟูป่าชายเลนให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนและปอดของเมืองระยอง   อีกภาคส่วนที่สำคัญ คือ  การสนับสนุนจากบริษัทโรงงานภาคอุตสาหกรรมต่างๆร่วมกันมาโดยตลอด ซึ่งการพัฒนาป่าชายเลนนี้  มีความก้าวหน้า และ  ต้นไม้เจริญเติบโตหนาแน่นขึ้นซึ่ง เป็นที่น่าพอใจมาก  ในระยะต่อไปจะส่งผลดีต่อระบบนิเวศ  ต่อชาวประมง พี่น้องประชาชน และ จังหวัดระยองด้วย

*****นายลำเพย แว่วเสียง   ประธานวิสาหกิจชุมชนฯ กล่าวว่า  กิจกรรมวันนี้ เป็นการเปิดธนาคารเพาะพันธุ์กล้าไม้ป่าชายเลนต่อเนื่องจากโครงการ ธนาคารจุลินทรีย์ และการเปิดแปลงปลูกป่าชายเลนที่เสื่อมโทรม มาแล้ว 2 แปลง ปลูกต้นไม้ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมากว่า 4,000 ต้น ซึ่ง ได้นำนวัตกรรมจุลินทรีย์ฯชีวภาพ มาช่วยปรับสภาพดินน้ำและเป็นปุ๋ยสร้างสมดุลทางชีวภาพ แก่ต้นกล้าที่ปลูกและมีการติดตามดูแลมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้นไม้ที่ปลูกเจริญเติบโตแข็งแรงและอัตราการรอดสูงมาก ต้องขอบคุณ ดร.กฤษณ์ พงษ์เทพิน และนายศุภฤกษ์ โสภณราพงษ์ จากโครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 และ บริษัท Gulf MTP  ที่เป็นที่ปรึกษาและร่วมดำเนินการมาโดยตลอด รวมทั้งบริษัทโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆหลายแห่ง อาทิ  SPRC โรงแยกก๊าซ ปตท.  สทร. ฯลฯ ได้เข้ามาร่วมไม้ร่วมมือกันสนับสนุนกิจกรรมนี้มาโดยตลอด ซึ่งแต่ละโรงงานมาร่วมกิกรรรมกันโดยที่ วิสาหกิจชุมชนฯเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนร่วมกันและได้สนับสนุนร่วมกันกับเทศบาลตำบลเนินพระมาโดยตลอด  เราเริ่มมีการเพาะพันธุ์กล้าไม้ป่าชายเลน และจัดหาพันธุ์ไม้ป่าชายเลนมาเพาะเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพของป่า ซึ่งเดิมมีความสมบูรณ์ด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด และนกชนิดต่างๆ  สัตว์น้ำมากมายสายพันธุ์ได้สูญหายไปพร้อมความเสื่อมโทรมของป่าชายเลน ที่ผ่านมา

*****ขณะนี้เราพร้อมผนึกกำลังภาคีเครือข่ายภาคส่วนต่างๆ เพื่อพัฒนาฟื้นฟูป่าชายเลนเทศบาลตำบลเนินพระฯอย่างเป็นระบบและมีความเข้มข้นต่อเนื่องต่อไป โดย ในปีหน้า จะได้เชิญชวนภาคีเครือข่ายจากภาคอุตสาหกรรม CSR ชุมชนและเทศบาลตำบลเนินพระฯ จัดทำ MOU อย่างเป็นทางการร่วมกัน พัฒนาฟื้นฟูป่าชายเลนเทศบาลตำบลเนินพระ ซึ่งมีนโยบายและแผนงานอยู่แล้ว เป็นการผนึกกำลังกันให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นซึ่ง ชาวชุมชนและชาวประมงเรือเล็ก มุ่งมั่นมากในโครงการฟื้นฟูป่าชายเลน เพราะเป็นป่าชายเลนผืนสุดท้ายของเรา เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ เป็นแหล่งอาหาร และ เป็นปอดของชุมชนและเมืองระยอง และเทศบาลฯกำลังพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนซึ่งจะสร้างเศรษฐกิจรายได้ที่ยั่งยืนแก่ชุมชนต่อไป ขอขอบคุณทุกภาคส่วนด้วยและขอเรียนเชิญ ร่วมพัฒนาฟื้นฟูป่าชายเลน  โทร ลำเพย แว่วเสียง 087-140-0261

นิตยา  ทุมมานนท์/รรายงาน