2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศวัฒนธรรม

อนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงาม ที่มีเอกลักษณ์ความเป็นเมืองมรดกโลก

***สุโขทัย..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายวิรุฬ พรรณเทวี  ผวจ.สุโขทัย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แถลงข่าว การจัดงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ วิถีใหม่ ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 18 – 20 พ.ย.64  บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย  เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสานประเพณีอันดีงาม ที่มีเอกลักษณ์ความเป็นเมืองมรดกโลก รวมทั้งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจ.สุโขทัย 

***โดยเน้นการประดับตกแต่งพื้นที่บริเวณ วัดมหาธาตุ ด้วยไฟ Light Up ฉลองครบรอบ 30 ปี เมืองมรดกโลก พร้อมประดับ“ตะคันดินเผา” ส่องสว่างนับพันดวง และประดับโคมไฟ กระทงเล็ก กระทงใหญ่   ที่บริเวณสระตระพังตะกวน ให้นักท่องเที่ยวได้ลอยกระทง และจุด Landmark สำหรับนักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพความ  ประทับใจในพื้นที่โล่งกว้าง และไม่แออัด รวมทั้งกิจกรรมการเฉลิมฉลองครบรอง 2 ปี สุโขทัยเมืองสร้างสรรค์   ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านของ UNESCO และจัดการแสดงพลุไฟภายในงานทุกวันๆ ละ 2 รอบ

***ที่สำคัญเป็นการจัดงานภายใต้มาตรการท่องเที่ยววิถีใหม่ ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19   ซึ่งได้งดกิจกรรมสำคัญ เช่น การแสดงแสงเสียง งานมหรสพ งดการจำหน่ายอาหารภายในงาน เพื่อลดความแออัดของพื้นที่ พร้อม กำหนดให้ลงทะเบียนทางออนไลน์ล่วงหน้าก่อนเข้าเที่ยวชมภายในงาน ระหว่างวันที่ 8-16 พฤศจิกายน 2564  และรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าชมภายในงานได้วันละ15,000 คน เท่านั้น