3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

ผู้ว่าฯร้อยเอ็ด ร่วมพิธีทำบุญอายุวัฒนมงคล 65 ปี พระครูสิริธรรมโกวิท หลวงพ่อสายทองวัดดอนเกลือ

*****ร้อยเอ็ด..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูสิต สมจิตต์ ผวจ.ร้อยเอ็ด ประธานในพิธีทำบุญอายุวัฒนมงคล 65 ปี พระครูสิริธรรมโกวิท หลวงพ่อสายทองวัดดอนเกลือ เจ้าคณะอำเภอทุ่งเขาหลวง ที่ วัดดอนเกลือ ตำบลบึงงาม อ.ทุ่งเขาหลวง เมื่อวันที่ 14 ก.พ.65 ขณะที่พระพรหมวชิรโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 (ธ) เจ้าอาวาสวัดบึงพระลานชัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีผู้แทนนายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชน เข้าร่วม

*****ภายในพิธี นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ประธานในพิธี จุดเทียนส่องธรรม จากนั้นพระพรหมวชิรโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 (ธ) เจ้าอาวาสวัดบึงพระลานชัย ได้แสดงพระธรรมเทศนา ให้ศิษยานุศิษย์สาธุชน รวมถึงมีการทั้งถวายเครื่องไทยธรรมกัณฑ์เทศน์ กรวดน้ำรับพร พระสงฆ์ 66 รูป พร้อมอนุโมทนาสาธุชนกรวดน้ำ รับพรถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสามเณร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว อีกทั้งถวายน้ำสรงแด่หลวงพ่อพระครูสิริธรรมโกวิท และพิธีบายศรีสู่ขวัญ เป็นอันเสร็จพิธี

*****เดิมหลวงพ่อสายทอง มีชื่อว่า สายทอง ร่มศรี เกิดเมื่อ 7 มิถุนายน 2500 บิดาชื่อนายเจริญ เป็นพ่อค้าเส้นไหม มารดาชื่อนางหมุน ทอผ้าไหมขาย มีบ้านเกิดที่ ตำบลบึงงาม อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด ช่วงวัยเด็กเป็นคนขยัน รับจ้างทำทุกอย่าง อีกทั้งชอบไปวัดกับยาย เป็นคนมีความจำดี ได้ฟังธรรมครั้งเดียวจำได้หมด จึงมีผู้ใหญ่มาสอนวิชาเป่างูสวัด เป่าบาดแผลตั้งแต่สมัยเป็นเด็ก เมื่ออายุครบบวชจึงได้อุปสมบทที่ วัดสุดารังสรรค์ ตำบลบึงงาม อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด และปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดดอนเกลือ เจ้าคณะอำเภอทุ่งเขาหลวง รวมเป็นเวลา 44 พรรษา

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ