17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

ยะลาคึกคัก พี่น้องชาวไทยมุสลิมร่วมสังเกตการณ์ ดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดเดือนรอมฎอน 1445 ผล!! ไม่มีผู้พบเห็นดวงจันทร์เสี้ยว ด้านจุฬาราชมนตรีประกาศ เริ่มต้นการถือศีลอดของเดือนรอมฎอน วันอังคารที่ 12 มี.ค.2567 นี้

*****ยะลา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา พร้อมด้วยนายอำพล พงศ์สุวรรณ ผวจ.ยะลา นายรอมดอน หะยีอาแว ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กรมการปกครอง นายอับดุลบาซิ เจ๊ะมะ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ทางสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ตลอดจนพี่น้องประชาชนชาวไทยมุสลิม นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ได้เดินทางมาร่วมกันดูจันทร์เสี้ยวหลังพระอาทิตย์ตกดิน เพื่อกำหนดวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1445 ณ ศาลาดูดวงจันทร์ บนยอดเขาปาเร๊ะ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา

*****โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักท่ามกลางท้องฟ้าที่เปิด และเมื่อถึงช่วงเวลา 18.28 น. พระอาทิตย์ตกดิน มีเสียงอาซานจากมัสยิดในพื้นที่ บรรดาผู้รู้และเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการดูพระจันทร์เสี้ยว ต่างจับจ้องบริเวณจุดพระอาทิตย์ตกดิน ซึ่งผลปรากฎว่า ไม่มีผู้พบเห็นเสี้ยวจันทร์ ในช่วงเวลา 18.33 น. ทางคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา รายงานต่อสำนักจุฬาราชมนตรี

*****จากนั้นสำนักจุฬาราชมนตรี ได้ประกาศ กำหนดวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1445 เป็นวันเริ่มต้นการถือศีลอดของเดือนรอมฎอน ซึ่งตรงกับวันอังคาร ที่ 12 มีนาคม 2567 ชาวไทยมุสลิมจะเริ่มถือศีลอดทั่วประเทศ ตั้งแต่ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น จนกระทั่งพระอาทิตย์ตกดิน เป็นเวลา 1 เดือน ถือเป็นเดือนอันประเสริฐยิ่งในการประกอบคุณงามความดี และเตรียมพร้อมในการจับจ่ายซื้ออาหาร ทั้งของคาวของหวาน ผลไม้ เพื่อเตรียมไว้ในการถือศีลอดต่อไป

*****ด้านนายรอมดอน หะยีอาแว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ศอ.บต. ได้นำอินทผาลัมมาแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน ผู้ยากไร้ ที่มาร่วมสังเกตการณ์การดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดเดือนรอมฎอนในปีนี้  อีกทั้งในห้วงเดือนรอมฎอนตลอดทั้งเดือน ศอ.บต. ได้ร่วมกับหลายภาคส่วนจัดกิจกรรมนำอินทผาลัม รวมถึงเสื้อผ้า ปฏิทิน น้ำเปล่า ไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน เรือนจำ กลุ่มเปราะบางเด็กกำพร้า พร้อมพบปะเยี่ยมเยียนผู้นำศาสนาในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นการส่งความสุขและความปรารถนาดีไปยังพี่น้องไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างไรก็ตามในห้วงเดือนรอมฎอนปีนี้ศอ.บต. ในนามหน่วยภาครัฐขออวยพรให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมมีร่างกายที่แข็งแรง พร้อมต่อการปฏิบัติศาสนกิจตามหลักคำสอนอย่างเต็มเปี่ยมและสมบูรณ์อย่างดียิ่ง

เจษฎา สิริโยทัย/รายงาน