3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ! ร้องสื่อช่วยเหลือ ถนนทางเข้าหมู่บ้านใช้กันมานับร้อยปี จู่ๆมีการถมถนนเตรียมสร้างหมู่บ้านจัดสรร เดือดร้อนเข้า-ออกลำบาก วอนหน่วยงานช่วยเหลือด่วน

*****กาญจนบุรี.. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสายวันที่ 1 ก.ย.65 ได้เดินทางไปยัง องค์การบริหารส่วนตำบลแสนตอ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี เพื่อขอทราบรายละเอียด กรณีชาวบ้านหมู่ 6 ตำบลแสนตอ ร้องเรียนเดือดร้อนเรื่องจะมีการปิดถนนเข้าหมู่บ้าน โดยทางปลัด อบต.ได้นำเอกสารการก่อสร้างถนนเส้นเข้าหมู่บ้านตั่งแต่ปี 2550 โดยทาง อบต.ได้ดำเนินการตามขั้นตอนมีการทำประชาพิจารณ์ก่อนจะมีการก่อสร้าง โดยในช่วงนั้นไม่มีผู้ใดคัดค้าน ประกอบกับเส้นทางเส้นนี้ตั่งแต่บรรพบุรุษ มีการให้ใช้พื้นที่ร่วมกัน แต่ปัจจุบัน คนเก่าอายุเกือบ 100 ปี ได้เสียชีวิตไปแล้ว คงเหลือแต่ลูกหลานอายุเกิน 70 ปี เป็นส่วนใหญ่ รวมถึงประชาชนทั่วไปก็ใช้เส้นทางนี้กันมาตลอด

*****ที่ผ่านมา พื้นที่อีกฝั่งได้เตรียมจัดถมพื้นที่เพื่อปรับปรุงพัฒนาที่ดินตนเอง ได้มีการรางวัดพื้นที่ใหม่ จนเกิดมีการปักเสาตามที่มีการรางวัด จนไปปิดถนนที่ราดยางเข้าหมู่บ้าน ชาวบ้านที่ใช้เส้นทางนี้ผ่านเข้า-ออก เกิดเดือดร้อนเกรงว่าหากมีการปิดเส้นทางนี้จะไม่มีทางเข้าออกในอนาคต จึงมีการรวมตัวไปร้องศูนย์ดำรงค์ธรรม และวอนขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบทีว่าทางเข้าบ้านของตัวเองที่อาศัยกันอยู่จำนวนมาก มีการเขียนป้ายข้อความแสดงตนเป็นเจ้าของพื้นที่ และปักเสาข้ามไปจนถนนที่เข้า-ออกหายไปทั้งเส้น ชาวบ้านเกรงว่าในอนาคตจะเดือดร้อน จึงต้องออกไปร้องขอหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยดูแล

*****ด้านนางบุญยงค์ โพธิ์เงิน อายุ 74 ปี นายฉลวย บุญเกิด อายุ 63 ปี และนางระเบียบ น้ำใจสุข อายุ 59 ปี ตัวแทนชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองและชาวบ้านเดินและใช้ถนนเส้นนี้ แต่ก่อนเป็นถนนลูกรัง และทางองค์การบริหารส่วนตำบลแสนตอก็ได้มาเทราดยางตั่งแต่ปี 50 ก็ไม่มีใครมาแจงว่าเป็นเจ้าของที่ หรือโต้แย้งเกี่ยวกับการก่อสร้างถนนเส้นนี้ ตนเองและชาวบ้านที่อาศัยอยู่ด้านในที่ต้องผ่านเส้นทางนี้ในการเข้า-ออก ถ้าปิดเส้นทาง ตนเองและชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณด้านในจะเข้าบ้านได้อย่างไร  จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาชี้ชัด และให้นำเสาหลักเขต ออก และป้าย รวมถึงดินที่ไหลกลบพื้นถนน จนกว่าจะมีคำสั่งจากศาลว่าที่ดินตรงนี้ เป็นทางสาธารณะหรือ มีเจ้าของ หรือยังไม่มีการดำเนินการอะไรตนเอง และชาวบ้านจะเดินทางไปร้องศาลปกครองที่จังหวัด สุพรรณบุรี ให้ช่วยเหลือต่อไป

*****ด้านปลัด อบต.ได้แจ้งว่าการตั้งคณะกรรมการเพื่อเร่งตรวจสอบปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านแสนตอ หมู่ที่ 6 เรื่องถนนเข้าหมู่บ้าน จะใช้เวลาตรวจสอบคาดจะเสร็จภายในเวลา 1 เดือน จึงขอให้ชาวบ้านหมู่ 6 รอฟังการตรวจสอบจากหน่วยงานราชการ ย้ำว่าไม่ได้นึ่งเฉย แต่ขอให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานก่อนแล้วผลจะออกมาเช่นใด จะแจ้งให้ชาวบ้านหมู่ 6 ทราบ ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้นิ่งเฉยทำงานมาตลอดตั้งแต่มีการร้องเรียน แต่ต้องดำเนินการตามขั้นตอน และจะต้องได้รับความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย