17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

นายกอบจ.อุตรดิตถ์แถลงจัดงานสืบสานงานวัฒนธรรมประเพณีของดีอำเภอท่าปลา และงาน“ออกพรรษา แห่ผีตลก หนึ่งเดียวในโลก”ประจำปี 65 “

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยศิริ  ศุภรักษ์จินดา นายก อบจ.อุตรดิตถ์ แถลงข่าวจัดงาน “สืบสานงานวัฒนธรรมประเพณีของดีอำเภอท่าปลาและงาน“ออกพรรษา แห่ผีตลก หนึ่งเดียวในโลก” ครั้งที่ 6” ประจำปี 65 โดยมี นายสุรินทร์ ปริมาณ นายกเทศมนตรีตำบลท่าปลาและ นายจักรพรรณ สุวรรณภักดี นายอำเภอท่าปลา คณะผู้บริหาร พร้อม องค์กรปกครองท้องถิ่นทั้ง  9 แห่ง ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ประชาชนชาวอำเภอท่าปลา ร่วมงานดังกล่าว      

*****นายสุรินทร์ ปริมาณ นายกเทศมนตรีตำบลท่าปลา กล่าวว่า  ด้วยกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าเขื่อนสิริกิติ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ และบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้สนับสนุนงบประมาณ จัดโครงการสืบสานงานวัฒนธรรมประเพณีและของดีอำเภอท่าปลา ประจำปี  2565 ในระหว่างวันที่ 5-11  ตุลาคม 65 สามารถเลือกซื้อสินค้าชุมชน,ของฝากสินค้า OTOP ,อาหารท้องถิ่น, เวทีเสวนาภูมิปัญญาท้องถิ่น การแสดงนิทรรศการท้องถิ่น แสดงการละเล่นดนตรีพื้นบ้านของกลุ่มสภาเด็กและเยาวชน

*****”นอกจากนี้ในวันงานดังกล่าวนั้น นายอำเภอท่าปลา/พระสงฆ์/เจ้าพิธี/ผู้นำท้องถิ่น-ท้องที่/ผู้จะสวมหัวผีตลก พร้อมกันและประกอบพิธีวัดท่าปลา จะมีทั้งขบวนรถวัฒนธรรม/ นางงามวัฒนธรรม มวลชนและแห่ขบวนผีตลก   การแสดงวัฒนธรรมรวมพลังสามัคคีชาวท่าปลา ชุด “ฟ้อนท่าปลา” ชมการแสดงแสงสีเสียงชุด ” 2565..100 ปี อำเภอท่าปลา 50 ปี เขื่อนสิริกิติ์ 90 ปี พระพันปีหลวง ” แสดงการละเล่นดนตรีพื้นบ้านของกลุ่มสภาเด็กและเยาวชน- การจำหน่ายสินค้า OTOP- การประกวดภาพเก่าเล่าอดีต- การประกวดอาหารประจำถิ่น- การประกวดซุ้มวัฒนธรรมประจำถิ่น  การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งและในงานมีมหรสพให้ชมตลอดงานอีกด้วย “นายสุรินทร์ ปริมาณ กล่าว

*****นายดนัย  อู่ทรัพย์  หัวหน้าทีมศึกษาประวัติศาสตร์อำเภอท่าปลา  เผยว่า ประเพณีการแห่ผีตลกถือเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของชาว อ.ท่าปลา โดยใช้ชื่องานว่า “ออกพรรษา แห่ผีตลก หนึ่งเดียวในโลก” เป็นประเพณีที่จัดต่อเนื่องยาวนานและความเชื่อของคนไทยแต่ละท้องถิ่นแตกต่างกันไป เช่นเดียวกับชาว อ.ท่าปลา มีความเชื่อในเรื่องของบาปบุญคุณโทษ หากทำชั่วตายไปก็ต้องตกนรก ทนทุกข์เวทนา จึงได้ร่วมกันจัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีและของดีอำเภอท่าปลา “แห่ผีตลก” ขึ้นมาต่อเนื่องยาวนานกว่า 200 ปี

*****สำหรับปีนี้ทาง เทศบาลตำบลท่าปลา เป็นเจ้าภาพ จัดผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป งานแห่ผีตลกมักเกิดขึ้นช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกๆปี คือเดือนตุลาคม ชาวท่าปลาเรียกสิ่งประดิษฐ์ที่มีลักษณะคล้ายหัวโขนตกแต่งให้ดูน่าเกลียด น่ากลัวแตกต่างกันว่า “หัวผีตลก”ชาวบ้านมีความเชื่อเกี่ยวกับนรก สวรรค์ การทำบุญทำทานตามพระพุทธศาสนาให้กับผีเปรต ผีนรกที่หิวโหย ต้องการอาหาร โดยการขอส่วนบุญจากมนุษย์จนกว่าจะใช้หนี้กรรมหมดสิ้น เพื่อจะได้ไปเกิดในชาติภพใหม่ต่อไปผู้ชายที่จะสวมหัวผีตลก-ผีขน จะต้องเข้าร่วมพิธีกรรมสวมหัวผีตลกในป่าช้าจึงจะสามารถเข้าร่วมขบวนแห่ได้สำหรับข้าวตอก ดอกไม้ ต้นกล้วย ต้นอ้อย ต้นกุ๊ก ต้นข่า ที่แห่ไปนั้นก็เพื่อนำไปตกแต่งวิหารหรือศาลาการเปรียญให้เสมือนป่าหิมพานต์ ระหว่างทางจะมีการตีฆ้อง ตีกลอง กระตุ้นให้เกิดความสนุกสนานครื้นเครง เชิญชวนชาวบ้านร่วมออกไปทำบุญ บริจาคทาน วัตถุปัจจัยต่างๆ

*****ประเพณีการแห่ผีตลกมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ คือ การสืบทอด พระพุทธศาสนา แสดงให้พุทธศาสนิกชนเห็นว่าเมื่อทำชั่วแล้วจะไปเกิดเป็นผีเปรต ผีนรก หน้าตาน่าเกลียดน่ากลัว ต้องเป็นทุกข์ เที่ยวขอส่วนบุญส่วนกุศลกับชาวบ้าน เป็นการเตือนสติคนให้ละเว้นความชั่ว ประกอบแต่ความดีปีนี้จัดงานดังกล่าวขึ้นระหว่างวันที่ 5-11 ตุลาคม 65  แต่จะพิธีเปิดงานในที่  9 ตุลาคม 65 เวลา 19.00 น. ณ ลานอเนกประสงค์ ข้างที่ว่าการอำเภอท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมกัน หนึ่งปีมีครั้งเดียว.

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน