update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

อบจ.พังงาจับมืออบจ.ภูเก็ต จัดงานใหญ่ส่งเสริมการท่องเที่ยวโครงการสานสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง(พังงา-ภูเก็ต) 17-19 ก.พ.นี้ ณ สะพานรักสารสิน

*****พังงา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.นิรชา บัณฑิตย์ชาติ รองผวจ.พังงา แถลงข่าวโครงการสานสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง จัดโดย อบจ.พังงา ร่วมกับ อบจ.ภูเก็ต จ.พังงา ททท.พังงา เทศบาล ต.โคกกลอย อบต.โคกกลอย สมาคมแม่บ้าน อบจ.พังงา สร้างเสริมสุข สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเขต 11 และบริษัท ภูเก็ต เพิร์ล กรุ๊ป ระหว่าง 17-19 ก.พ.66 ที่สะพานรักสารสิน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงาโดยมีตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มมวลชน และสื่อมวลชนแขนงต่างๆ จากพังงาและภูเก็ตเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

*****น.ส.นิรชา กล่าวอีกว่า ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมแรงร่วมใจผลักดันโครงการสานสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องพังงา-ภูเก็ต เป็นการเพิ่มโอกาสให้ประชาชนทั้งสองจังหวัดเข้าถึงช่องทางการตลาด มีการจัดพื้นที่จำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ชุมชน นำไปสู่การสร้างงานสร้างอาชีพและกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น อีกด้านก็เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวควบคู่กัน “ในส่วนของพังงาเราทุกวันนี้มีแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากมายทั้ง 8 อำเภอ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ และที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เช่น ตลาดวัฒนธรรมเมืองเก่าตะกั่วป่าและอีกหลายแห่ง การจัดงานดังกล่าวขึ้นเท่ากับเพิ่มช่องทางการตลาดให้มีการจับจ่ายซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน เป็นการเพิ่มศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยว รวมถึงอัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่น เป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและต่อยอดสินค้าไปด้วย” รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงากล่าว

*****ด้านนายธราธิป ทองเจิม นายก อบจ.พังงา กล่าวว่า กิจกรรมดีๆแบบนี้ตั้งใจที่จะจัดขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้วแต่เกิดความล่าช้าในด้านงบประมาณ ปีนี้มีความจึงประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในท้องถิ่น รวมทั้ง ททท.จากส่วนกลาง และ ททท.พังงา ที่สนับสนุนงบประมาณ 1 ล้านบาท  “พิธีเปิดได้รับเกียรติจากท่าน รมต.ท่องเที่ยว เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน เราเปิดโอกาศให้คนในท้องถิ่นนำสินค้าผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อมาจำหน่ายโดยไม่ต้องเสียค่าบูธ เพื่อเผยแพร่สินค้าจากชุมชนให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น มีศิลปินเอกชัย ศรีวิชัย มาสร้างสีสันความบันเทิงให้ได้ชมกันด้วย” นายธราธิปกล่าวและว่า ไฮไลท์งานนี้จะมีมวยทะเลที่ชายหาด คู่เอก ระหว่าง นายก อบจ.พังงา กับ นายก อบจ.ภูเก็ต

*****นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพังงา กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีท่องเที่ยวไทย 2566 (Visit Thailand Year) จึงได้บูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย กลยุทธ์การตลาดการเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวจังหวัดพังงากับจังหวัดภูเก็ต (City to City) ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยนำเสนอเอกลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่น สินค้าและบริการในพื้นที่ ผ่าน Event marketing จัดกิจกรรมสร้างสีสันสร้างบรรยากาศท่องเที่ยวในงานสานสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องพังงา-ภูเก็ต บริเวณสะพานสารสิน ตกแต่งประดับอุโมค์ไฟหลอด LED กว่าเจ็ดแสนดวงเป็นรูป หัวใจความยาว 30 เมตร และติดตั้งมาสคอต “ไอต่าว” ซึ่งเป็นมาสคอตในการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงาเป็นบอลลูนยักษ์สูงขนาด 5 เมตรระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์

*****”อีกจุดเช็คอินที่น่าสนใจคือ บริเวณตัวเมืองพังงาหน้าอาคารเทศบาลเมืองพังงาถึงประมาณเดือนมีนาคมนี้เพื่อคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงจะมาถ่ายรูปเช็คอินอีกด้วย”  ผอ.ททท.พังงา กล่าวและว่า ในส่วนของจังหวัดพังงาจากข้อมูลสถานการณ์ท่องเที่ยวพบว่าสัดส่วนผู้เยี่ยมเยือนจังหวัดพังงาส่วนใหญ่เป็น นักทัศนาจรเดินทางมาทำกิจกรรมแบบมาเช้ากลับเย็นสูงถึงร้อยละ 70 และเป็นนักท่องเที่ยวพักค้างร้อยละ 30 เป็นชาวต่างชาติจากตลาดยุโรปและตลาดสแกน

*****”นอกจากนี้พังงาเป็นจุดหมายปลายทางช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ของนักท่องเที่ยวชาวภูเก็ตที่เดินทางมาพักผ่อน ทานอาหาร ชื่นชอบตลาดถนนคนเดิน ถนนสายวัฒนธรรมตะกั่วป่า ปัจจุบันมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยร้อยละ 70 ในขณะที่บางโรงแรมมีอัตราการเข้าพักสูงกว่าร้อยละ 80 การจัดกิจกรรมงานสานสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องพังงา-ภูเก็ตขององค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงาและองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตในปีนี้ เชื่อว่าจะเป็นกิจกรรมที่ได้ส่งมอบความสุขได้เป็นอย่างดี จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เกิดการเดินทางเชื่อมโยง city to city และมีผู้เข้าชมงานไม่น้อยกว่า 30,000 คน และการถ่ายภาพเพื่ออัพลงโซเชียลมีเดีย จะทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยวและการประชาสัมพันธ์พื้นที่รองในเมืองหลักซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญในการจัดกิจกรรมนี้” ผอ.ททท.พังงากล่าว