24 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

เริ่มแล้ว..สงกรานต์สุโขทัย ประเดิมด้วยงานแรก”ประเพณีแห่ช้างบวชนาคไทยพวน บ้านหาดเสี้ยว”

*****สุโขทัย..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 7 เม.ย.66  นายมนู พุกประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย ประธานเปิดงาน “แห่ช้างบวชนาคไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว ประจำปี 2566” ภายในบริเวณวัดหาดเสี้ยว ต.หาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย โดยมี นายสมพงค์ ชมชัย นายอำเภอศรีสัชนาลัย ,นางรุ่งอรุณ คำโมง  นายกเทศมนตรีตำบลหาดเสี้ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ  บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมงานเป็นจำนวนมาก

*****สำหรับงานประเพณีแห่ช้างบวชนาคไทยพวน ปีนี้จัดเป็นปีที่ 179 โดยจะจัดทุกวันที่7-8 เม.ยของทุกปี มีนาคผู้บวช14 นาค ใช้ช้าง14 เชือกร่วมขบวนแห่  ตกแต่งลวดลายอย่างสวยงาม ส่วนผู้บวชนั้น ญาติจะแต่งองค์ทรงเครื่องกันอย่างวิจิตรประณีต ด้วยการนุ่งผ้าม่วงสวมเสื้อกำมะหยี่ ประดับสร้อยทอง แหวนเพชรพลอย งามระยับแพรวพราว แต่งหน้าทาปากอย่างงดงาม เป็นกุศโลบายหมายถึงผู้ที่ยังลุ่มหลงกับกิเลสและทรัพย์ภายนอก สวมแว่นดำ อันหมายถึงผู้ที่ยังมืดบอดด้วยปัญญายังมิได้ศึกษาพระธรรม ที่ศีรษะสวมเทริด (เซิด )อันเป็นเครื่องทรงของพระอินทร์ และเป็นสัญลักษณ์ของหงอนพญานาค หูทั้งสองข้างแขวนด้วยกระจกชิ้นเล็ก เพื่อใว้สำรวจตัวเอง ประนมมือถือสักกัจจัง อันเป็นเครื่องบูชา แห่แหนด้วยช้าง บรรเลงเพลงด้วยแตรวง ให้กับญาติๆผู้บวชและผู้ร่วมขบวนได้เต้นรำเฉลิมฉลองกันอย่างสนุกสนานไปรอบเมือง ท่ามกลางประชาชนที่รอชมขบวนแห่ เต็มสองข้างทางและบางส่วนมีการเล่นสาดน้ำใส่ขบวนแห่เพื่อคลายร้อน และนำอาหารและน้ำมาตั้งใว้สำหรับช้างได้ดื่มกินด้วย

*****โดยขบวนจะทำการแห่ออกจากวัดหาดเสี้ยว ไปรอบเมือง กว่า5ก.ม. แล้วเดินลงข้ามแม่น้ำยมกลับไปยังบ้านผู้บวช และ วันรุ่งขึ้นจึงเข้าพระอุโบสถทำพิธีบรรพชาอุปสมบท กันต่อไป สำหรับประเพณีแห่ช้างบวชนาคไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว นี้ ถือเป็นการเริ่มงานแรกของเทศกาลสงกรานต์สุโขทัย ซึ่งตามปกติแล้วจะจัดต่อด้วยงาน ประเพณีสรงน้ำโอยทานสงกรานต์ศรีสัชนาลัย , งานย้อนอดีตมหาสงกรานต์กรุงสุโขทัย ณ.อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ,งานประเพณีสงกรานต์เสื้อลายดอก ถนนข้าวตอกสุโขทัย และ งานประเพณีแห่น้ำขึ้นโฮงสรงน้ำเจ้าหมื่