17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

อำเภอหนองกุงศรีจัดงานทำบุญใหญ่50ปีพิธีศักดิ์สิทธิ์ ตะลึงพระอาทิตย์ทรงกลดบนท้องฟ้า

*****กาฬสินธุ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจารุวัตร ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ พร้อมส่วนราชการ องค์กรเอกชน พ่อค้าประชาชน ร่วมจัดงานทำบุญใหญ่ครบ50ปีอำเภอหนองกุงศรี โดยเริ่มจากภาคเช้า มีการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง กับพระคุณเจ้าจำนวน 50 รูป เมื่อวันที่ 21ก.ย.66 โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ร่วมใจอนุรักษ์ใส่ชุดผ้าไทย และผ้าชุดพื้นเมืองประจำถิ่น ที่มีสีสดใสสวยงาม โดยเฉพาะกลุ่มสภาวัฒนธรรมอำเภอหนองกุงศรีและกลุ่มสตรีอำเภอ เพื่อสืบสานอนุรักษ์ผ้าไทย ให้คงอยู่ยืนนาน ในงานนี้ได้มีส่วนราชการ เอกชน สภาวัฒนธรรมอำเภอหนองศรี ร่วมกันออกบูธตั้งโรงทานแจกจ่ายอาหารและเครื่องดื่มแก่ผู้มาร่วมงานอย่างทั่วถึง

***** จากนั้นเวลา 09.09 นาที โหราจารย์ ก็เริ่มประกอบพิธีเครื่องบวงสรวงและเครื่องสังเวย ที่ด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมพิธีรำบวงสรวงจากนักเรียนโรงเรียนหนองกุงศรีวิทยาคาร และจากโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลหนองกุงศรี ตามด้วยให้ผู้มาร่วมงานทุกคนร่วมแสดงออกร่วมรำวงเพลงมหาดไทยไปด้วยกัน

*****นายจารุวัตร ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และทำบุญตักบาตร เพื่อรำลึกถึงความเป็นมาของอำเภอหนองกุงศรี และแสดงออกซึ่งความกตัญญูต่อวิญญูชนและทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษผู้ก่อตั้งอำเภอหนองกุงศรี เป็นการสำนึกต่อบรรพบุรุษและขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่พี่น้องประชาชน อาจทำผิดและล่วงเกินในสิ่งที่กระทำไป หลังจากได้ร่วมทำบุญแล้ว พี่น้องประชาชนในอำเภอหนองกุงศรี ก็จะได้สบายใจมีความสุข ความเจริญ ความโชคดีร่ำรวยและปลอดภัย

*****ด้านนายสมบูรณ์ นาสาทร ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอหนองกุงศรี กล่าวว่า การประกอบพิธีทำบุญ50ปี อำเภอหนองกุงศรีในครั้งนี้ เป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะในช่วงที่โหราจารย์เริ่มประกอบพิธี จะเห็นท้องฟ้าจะโปร่ง อากาศร้อนไม่มีเมฆ พอมาระยะกลางๆจะเห็นผู้ร่วมประกอบพิธี เริ่มทยอยลุกเดินออกจากเต้นท์พิธี ตามองขึ้นไปที่ท้องฟ้า พร้อมยกโทรศัพท์ มือถือถ่ายภาพพระอาทิตย์ทรงกรด2ชั้นบนท้องฟ้า จากนั้น พอพิธีใกล้เสร็จจะเห็นกลุ่มเมฆเข้ามาบดบัง ทำให้อากาศที่ร้อนอบอ้าวคลี่คลายเป็นอากาศที่เย็นสบาย และหลังพิธีเสร็จ โหราจารย์ผู้ประกอบพิธีได้แจ้งให้ผู้ร่วมงานให้ทราบว่า เลขเวลาในพิธีในวันนี้คือ150 และ เลขที่เกิดบนก้านธูปในการประกอบพิธีคือเลข342  หลังประกาศแจ้งไม่นาน แผงลอตเตอรี่ต่างๆ ที่เดินวนขายรอบๆบริเวณพิธีร่วม10แผง ขายหมดในพริบตา โดยเฉพาะเลขที่โหราจารย์แจ้งมาและตัวเลขใกล้เคียง ขายหมดทุกแผงในเวลาที่รวดเร็ว