update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

รอง ผวจ.สตูล และ ผู้บัญชาการภาคทหารเรือที่3 ประเทศมาเลเซีย ร่วมเป็นประธานการประชุมสำนักงานประสานงานชายแดนไทย – มาเลเซีย

*****สตูล..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาตรี ณ ถลาง รอง ผวจ.สตูล และ FADM ROSLEE BIN MOHAMAD ISA1 ผู้บัญชาการภาคทหารเรือที่3 ประเทศมาเลเซีย ร่วมเป็นประธานการประชุมสำนักงานประสานงานชายแดนไทย – มาเลเซีย โดยมีหน่วยงานเกี่ยวข้องจากประเทศมาเลเซีย จำนวน 11 คนฝ่ายไทย25คนร่วมประชุม36คน ในการประชุมดังกล่าวที่ประชุมมีการพูดถึงความแนวทางแก้ไขการรุกล้ำน่านน้ำระหว่างประเทศทำการประมงผิดกฏหมายที่อยู่บนพื้นฐานผลประโยชน์ชาติทั้ง2ประเทศ และพูดถึงความร่วมมือในเขตน่านน้ำรอยต่อระหว่าง จ.สตูลกับประเทศมาเลเซีย คือรัฐเคดาห์ รัฐเปอร์ลิส รัฐปีนัง และเกาะลังกาวี ประสานงานการป้องกันการประทำผิดกฎหมายในเขตน่านน้ำรอยต่อ

*****อีกทั้งให้มีการตั้งกลุ่มเพื่อสื่อสารกันได้รวดเร็วหรือกลุ่มไลน์ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง2ประเทศเพื่อความรวดเร็วในการประสานงาน ส่วนกรณีความผิดไม่ร้ายแรงก็ขอให้ต่างฝ่ายต่างอะลุ่มอล่วย เช่นกรณีเรือประมงที่อาจจะรุกล้ำน่านนำโดยไม่ได้ตั้งใจเช่นเครื่องยนต์ หรืออุปกรณ์ในเรือเสียและถูกคลื่นซัดเข้าไปในน่านน้ำของแต่ละประเทศก็ขออะลุ่มอล่วยกัน แต่ความผิดร้ายแรงเช่นยาเสพติดหรือบุคคลทำผิดกฏหมายหลบหนีไปหลบซ่อนเป็นเรื่องที่แต่ละฝ่ายยอมกันไม่ได้

*****ขณะเดียวกันนี้ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์นายรมลี บิน มุสตาฟา หัวหน้าสำนักงานบังคับทางทะเลเกาะลังกาวี รัฐเคดาห์ประเทศมาเลเซีย(Maritim)สำหรับหน่วยงานดังกล่าวมีหน้าที่ปราบปรามการลักลอบการกระทำผิดกฎหมายทางทะเล บริเวณรัฐเปอร์ลิส รัฐเคาดาห์ รัฐปีนัง รวมทั้งเกาะลังกาวี มีหน้าที่ป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ลักลอบทำประมงผิดกฏหมายหรือเรือประมงที่ลักลอบเข้าไปทำประมงในประทศมาเลเซียแต่กรณีที่เรือประมงของไทยเครื่องเสียถูกคลื่นซัดเข้าไปในประเทศมาเลเซียก็จะมีการอลุ่มอล่วยกันเพราะถือว่าไม่ได้ตั้งใจ

*****ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่มีข่าวว่านายเชาวลิต  ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง นาโหนด ที่มีข่าวว่าน่าจะหลบหนีไปหลบซ่อนที่เกาะลังกาวี  โดยนายรมลี บิน มุสตาฟา บอกว่าไม่ทราบว่าเสี่ยแป้งคือใคร แต่การลักลอบไปยังเกาะลังกาวีเป็นเรื่องผิดกฏหมายอยู่แล้วส่วนกรณีของเสี่ยแป้ง เป็นเรื่องยากที่จะไปอยู่   ด้านนายรมลี บิน มุสตาฟา หัวหน้าสำนักงานบังคับทางทะเลเกาะลงกาวี รัฐเคดาห์มาเลเซีย(Maritim)สำหรับหน่วยงานดังกล่าวมีหนาที่ปราบปรามการลักลอบการกระทำผิดกฎหมายทางทะเล บริเวณรัฐเปอร์ลิส รัฐเคาดาห์ รัฐปีนัง รวมทั้งเกาะลังกาวี ป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ลักลอบทำประมงผิดกฎหมาย

*****.ผู้สื่อข่าวสอบถามกรณีที่มีข่าวว่านายเชาวลิต ทองด้วงหรือเสี่ยแป้ง ที่มีข่าวว่าน่าจะหลบหนีไปหลบซ่อนที่เกาะลังกาวี ซึ่งนายรมลี บิน มุสตาฟา บอกว่าไม่ทราบว่าเสี่ยแป้งคือใคร แต่การลักลอบไปยังเกาะลังกาวีเป็นเรื่องผิดกฏหมายอยู่แล้วส่วนกรณีของเสี่ยแป้งเป็นเรื่องยากที่จะไปอยู่เกาะลังกาวี เพราะเพราะพื้นนที่แคบมีคนอยู่หนาแน่นคงไม่มีทางจะรอดพ้นสายตาเจ้าหน้าที่ไปได้ ส่วนพลเรือจัตวา ROLEE BIN MOHAMAD ISA ผู้บัญชาการภาคทหารเรือที่ 3(เกาะลังกาวี) กล่าวว่า การประชุมร่วมในครั้งนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-มาเลเซีย แนวทางการแก้ไขรุกล้ำน่านน้ำระหว่างประเทศ  มีการตั้งวอรูมเพื่อประสานงานติดต่อสื่อสาร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีมีเหตุการณ์พื้นที่น่านน้ำ ทางมาเลเซียเองได้มาขอความร่วมมือในการประสานงานฝ่ายไทยในเรื่องของสิ่งของผิดกฏหมาย โดยมาเลเซียเองมีการเข้มงวดอยู่แล้วจึงอยากขอความร่วมมือฝั่งไทยในเรื่องนี้ด้วย