update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

“โรม ก้าวไกล“ย่องเงียบด่านเจดีย์สามองค์ตรวจสอบปัญหาการลักลอบนำยางพาราใส่โสร่ง ผู้ประกอบการรับนโยบายยางพาราผ่านแดน

*****กาญจนสบุรี..ผู้สื่อข้าวรายงานว่า นายรังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติและการปฎิรูปประเทศสภาผู้แทนราษฎร นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ที่ปรึกษากรรมาธิการ นายปิยะรัฐ จงเทพ นายยูนัยดี วาบา โฆษกคณะกรรมาธิการ นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ นางสาวชลิตา ด่านสวนใหญ่  นายนฤชิต นันทจันทร์  นายวุฒิชัย สุชีพ  นายสุรกิจ ศรีเกษม เลขานุการคณะกรรมาธิการ พร้อมด้วยทีมงานได้เดินทางมาประชุมร่วมส่วนราชกาที่เกี่ยวข้องของอำเภอสังขละบุรี

*****โดยมี นายรณภพ เวียงสิมมา รองผวจ.กาญจนบุรี นายปกรณ์ กรรณวัลลี ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี พันเอก สุรเดช เมฆานุวงศ์ รองผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า พ.ต.อ ไพฑูรย์ ศรีวิลัย ผกก.สภ.สังขละบุรี นายอิศเรศ รุ่งเรืองชนบท นายด่านศุลกากรสังขละบุรี เจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืชสังขละบุรี เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอสังขละบุรี เจ้าหน้าที่การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดกาญจนบุรี  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมรับฟังการบรรยาสรุป และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการลักลอบนำยางพาราผ่านแดน(ยางทรานสิท)เข้ามาในประเทศโดยผ่านจุดผ่อนปรนทางการค้าด่านพระเจดีย์สามองค์(จุดผ่านแดนชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยว)

*****ทั้งนี้สืบเนื่องจากนายชัย (นามสมมุติ) ประชาชนในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ ทำหนังสือร้องไปยังคณะกรรมธิการ ภายหลังจากได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นจากยางพาราที่นำผ่านแดนเข้ามาจากประเทศเมียนมา รวมทั้งการขนส่งยางจากชายแดนด่านเจดีย์สามองต์ส่งไปยังประเทศมาเลเซีย บนถนน323 สังขละบุรี-ทองผาภูมิ ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด สร้างความเดือดร้อนรำคาญ ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว รถรีเฟอร์ผู้ป่วย และเป็นที่มาของอุบัติเหตุที่ทำให้เกิดความสูญต่อทรัพย์สิน และชิวิตของประชาชน เนื่องจากสังขละบุรีเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ปีละกว่า 2 ล้านคน ซึ่งหากไม่มีการแก้ปัญหาอาจส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจและกระทบต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนได้

*****ในที่ประชุมได้มีการซักถามข้อมูลถึงพิธีการทางศุลกากร ในการนำยางพาราผ่านแดนเข้ามาผ่านด่านศุลการกรสังขละบุรี(ด่านเจดีย์สามองค์) โดยนายอิศเรศ รุ่งเรืองชนบท นายด่านศุลกากร ให้ข้อมูลว่าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามระเบียบ และกฎหมายศุลกากร อย่าเคร่งครัดโดยในช่วงแรกของการนำยางเข้ามาเป็นยางที่มีกลิ่นเหม็น (ยางเน่า)ส่งผลให้ชาวบ้านพระเจดีย์สามองค์และผู้ประกอบการร้านค้าของที่ระลึกบริเวณชายแดนได้รับความเดือร้อนในเรื่องกลิ่นเหม็น และปัญหาถนนที่เสียหาย ต่อมาได้มีการเรียกผู้ประกอบการประชุมร่วมกับนายอำเภอสังขละบุรี ทหาร ฝ่ายปกครอง และมีการแจ้งให้ผู้ประกอบการดำเนินการแก้ไข จนปัจจุบันปัญหาดังกล่าวเริ่มดีขึ้น

*****ส่วนข้อสงสัยสามารถนำยางผ่านแดนเข้ามาในช่องทางด่านเจดีย์สามองค์ ซึ่งเป็นจุดผ่อนปรนชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยวได้หรือไม่นั้น ตนขอยืนยันว่าสมารถทำได้ เนื่องจากไม่มีระเบียบหรือข้อบังคับ ระบุไว้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรของเพื่อนบ้าน และเพื่อความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศไทยและเมียนมา ซึ่งเป็นไปตามข้อตงลงของเขตการค้าเสรีอาเซี่ยน (ASEAN Free Trade Area หรือ AFTA )

*****ขณะที่กรรมาธิการบางส่วนได้ท้วงติงในข้อกังวลเรื่อยางผ่านแดน(ทรานสิท)อาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้ราคายางในประเทศตกต่ำ เนื่องจากมาเลเซียเป็นตลาดยางพาราที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย การที่ปล่อยให้มีการนำยางพาราจากเมียนมาผ่านแดนไปขายที่ประเทศมาเลเซีย จะส่งผลกระต่อส่วนแบ่งการตลาดยางพาราที่ไทยเคยขายให้กับประเทศมาเลเซีย เนื่องจากข้อมูลที่ได้รับทราบมาถึงตอนนี้มีการนำยางทรานสิทจากเมียนมาผ่านไปยังประเทศมาเลเซียในช่องทางผ่านแดนชั่วคราวบ้านพระเจดีย์สามองค์ไปแล้วกว่า 124,000 ตัน

*****หลังประชุม นายรังสิมันต์ โรม เผยว่า หลังจากลงพื้นที่ได้รับทราบข้อมูลในพื้นที่ทั้งจากประชาชนผู้ร้อง รวมทั้งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรรมาธิการจะได้นำข้อมูลที่ได้รับ ไปหารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปของปัญหาอีกครั้ง เบื้องต้นพบว่ายางที่นำเข้ามาจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1 ยางทรานสิทที่มีการนำเข้ามาจากประเทศเมียนมาเพื่อส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซียที่มีจำนวนการนำเข้าที่มหาศาลเคยพบปัญหาการมีกลิ่นเหม็น ซึ่งตาม พรบ.กักกันพืช พ.ศ.2507 จะต้องเป็นยางแผ่นรมควันเท่านั้น ซึ่งยางรมควันจะไม่มีกลิ่น ซึ่งจากการรับฟังข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านจึงทำให้เข้าใจได้ว่ายางที่นำเข้าอาจจะใช่ยางแผ่นรมควัน ซึ่งหลังจากเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯแล้วคณะกรรมาธิการฯ จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือเพื่อแก้ไขปัญหายางที่ลักลอบเข้ามาได้อย่างไรต่อไป.ทั้งนี้เมื่อวานคณะกรรมาธิการได้เดินทางลงพื้นที่ด่านเจดีย์สามองค์ เพื่อรับฟังข้อมูลจากนายชัยวัฒน์ สมมุติ ผู้ร้อง และประชาชนในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ และพื้นทีอำเภอสังขละบุรี

จิตาภานุ ทองผาภูมิพรทวี/รายงาน