17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ผู้ว่าฯกำแพงเพชร เปิด“โครงการ “ตลาดนัดแก้หนี้” จังหวัดกำแพงเพชร” เพื่อให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ นอกระบบ

*****กำแพงเพชร..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 ม.ค.67 นายชาธิป รุจนเสรี ผวจงกำแพงเพชร ประธานเปิด“โครงการ “ตลาดนัดแก้หนี้” จังหวัดกำแพงเพชร” เพื่อเปิดโอกาสให้เจรจาไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท ระหว่างลูกหนี้และเจ้าหนี้ โดยมีนางสาวสุพัตรา คล้ายทิม, นายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร, นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร อัยการจังหวัดกำแพงเพชร รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกำแพงเพชร, นายอำเภอทั้ง 11 อำเภอ ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ เข้าร่วมจำนวนมาก

*****นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า ด้วยกระทรวงมหาดไทย รับข้อสั่งการจากนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยให้จัดตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบระดับจังหวัดและระดับอำเภอขึ้น เพื่อให้ความช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบที่ได้แจ้งเรื่องขอรับการช่วยเหลือไว้ โดยให้จัดกิจกรรม “ตลาดนัดแก้หนี้” ขึ้น และดำเนินการต่อเนื่องเป็นประจำทุกเดือน อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง โดยเริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม 2567 พร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยในเดือนต่อไป ให้กำหนดเป็นทุกวันเสาร์ สัปดาห์ที่สองของเดือน หรือทุกวันอาทิตย์ สัปดาห์ที่สองของเดือน โดยจะมีการสัญจรไปตามแต่ละอำเภอในจังหวัดกำแพงเพชรให้ครบทุกอำเภอ

*****สำหรับ “ตลาดนัดแก้หนี้” เป็นการร่วมกันเจรจาไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาทระหว่างลูกหนี้และเจ้าหนี้ พร้อมทั้งจัดหาแหล่งเงินทุนให้กับลูกหนี้ โดยบูรณาการกับธนาคารของรัฐในพื้นที่ และจัดบูทประชาสัมพันธ์ เพื่อให้คำแนะนำและคำปรึกษาทางการเงินแก่ลูกหนี้ พร้อมทั้งเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในจังหวัดและอำเภอเข้าร่วมให้ความช่วยเหลือลูกหนี้และเจ้าหนี้ตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

*****ด้ายนายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า จังหวัดกำแพงเพชรได้ร่วมกับส่วนราชการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง บูรณาการร่วมกัน ซึ่งถือได้ว่าเป็นนโยบายของรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีได้กำหนดไว้ โดยจังหวัดกำแพงเพชร ได้เชิญเจ้าหนี้ และลูกหนี้ ทั้ง 11 อำเภอ มาเพื่อรับการไกล่เกลี่ยจากเจ้าหน้าที่ ตามที่ลูกหนี้เป็นหนี้อยู่ ซึ่งจากยอดที่ผ่านมาของหนี้นอกระบบในจังหวัดกำแพงเพชร ตั้งแต่ 1 ธ.ค.2566 ถึงวันที่ 13 มกราคม 2567 พบว่ามีผู้มาลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกำแพงเชพร และอำเภอโดยมีเจ้าหนี้มาลงทะเบียนแล้ว จำนวน 1,020 ราย และลูกหนี้ 1,422 ราย ยอดหนี้ทั้งหมด ประมาณ 92 ล้านบาท ซึ่งในขณะเดียวกัน จังหวัดกำแพงเพชร ได้ดำเนินการร่วมกับส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไกล่เกลี่ยไปบางส่วนแล้ว และสามารถดำเนินการสำเร็จจำนวน 29 ราย ส่งผลให้มูลหนี้จากหนี้นอกระบบในจังหวัดกำแพงเพชรลดลงไป 5 ล้านกว่าบาท โดยในวันนี้ จังหวัดกำแพงเพชรได้เชิญหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 11 อำเภอมาร่วมกัน และเตรียมขับเคลื่อโครงการฯ ในการให้บริการประชาชนทั้งเจ้าหนี้ และลูกหนี้ในอำเภอต่างๆเพื่อช่วยลดภาระค่าเดินทางของเจ้าหนี้ และลูกหนี้ที่จะต้องเดินทางมาที่จังหวัดด้วย