17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

อำเภอน้ำปาด จัดจดทะเบียนสมรสหมู่ 14 กุมภาพันธ์ วันแห่งความรัก “สักใหญ่ เป็นพยาน รักเรายืนนาน ที่น้ำปาด”

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 14 ก.พ.67 ที่อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ ตำบลน้ำไคร้ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ นายนพฤทธิ์  ศิริโกศล  รองผวจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานในการมอบทะเบียนสมรสเนื่องในวันแห่งความรัก “สักใหญ่เป็นพยาน รักเรายืนนาน ที่น้ำปาด” ชึ่งมี นายวัลลภ หรั่งเพชร นายอำเภอน้ำปาด ได้ให้เกียรติเป็น นายทะเบียนในการจดทะเบียนสมรสในครั้งนี้ให้คู่บ่าว – สาว จำนวน 10 คู่  โดยให้คำนิยามว่า “ผู้ที่จดทะเบียนสมรสที่นี้จะมีการครองรักที่ยาวนานเหมือต้นสักใหญ่ที่มีอายุมานับพันกว่าปี

*****ต้นสักใหญ่หรือ “มเหสักข์” เป็นต้นสักที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีอายุมากกว่า 1,500 ปี ขนาดลำต้นมีเส้นรอบวง 10.22 เมตร ความสูง 38.50 เมตร อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ซึ่งพบเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2470 มีอายุมากกว่า 1,500 ปี การบำรุงรักษาต้นสักใหญ่ ตามพระราชเสาวนีย์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งเสด็จทอดพระเนตรต้นสักใหญ่เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2541   หลังจากนั้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จอดพระเนตรต้นสักใหญ่ ต่อมาจึงได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่า “มเหสักข์” หมายถึงเทวดาผู้ใหญ่ ไว้เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2552 เพื่อความเป็นสิริมงคลจวบจนปัจจุบัน

*****นายนพฤทธิ์  ศิริโกศล  รองผวจ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมจดทะเบียนสมรสใต้ต้น “มเหสักข์” ในวันแห่งความรักนี้ ได้รับความร่วมมือจากอุทยานแห่งชาติสักใหญ่ ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สาขาจังหวัดอุตรดิตถ์ หัวหน้าส่วนราชการ ท้องถิ่น ท้องที่ อำเภอน้ำปาด โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมสถาบันครอบครัว เปลี่ยนจากคู่รักเป็นคู่สมรส ส่งผลดีต่อการใช้ชีวิตคู่ในการตระหนักสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมายจากการจดทะเบียนสมรสและส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอน้ำปาด  โดยเฉพาะ “มเหสักข์” สักใหญ่ ให้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชนและในท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น

*****ในส่วนที่ว่าการอำเภอลับแล “วันแห่งความรัก” 14 กุมภาพันธ์  ได้จัดกิจกรรม “สมรส สมรัก มอบต้นทุเรียนแทนใจ เพื่อสร้างความมั่นคงทางอครอบครัวอย่างยั่งยืน”  บรรยากาศเป็นไปโดยอบอุ่นและคึกคักและมีคู่รักเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก หลังจากการจดทะเบียนสมรสให้กับคู่บ่าว-สาวแล้ว ยังได้จับฉลากเพื่อรับรางวัล อาทิเช่น รถจักรยานปั่น หม้องหุงข้าวไฟฟ้า กระทะไฟฟ้า ผ้าห่ม ที่นอน และอื่นๆ สร้างความประทับใจให้คู่บ่าว-สาวที่มาจดทะเบียนสมรส โดยมี นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอลับแล ให้เกียรติเป็น นายทะเบียนในการจดทะเบียนสมรส พร้อมได้มอบต้นทุเรียนพันธ์ หลง-หลินลับแลให้คู่ละ 1 ต้น

*****นายภูริวัจน์  โชตินพรัตน์ นายอำเภอลับแล  เปิดเผยถึงแนวคิดการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า “การจัดกิจกรรมครั้งนี้นอกจากจะสร้างความประทับใจให้คู่บ่าวสาว ได้มอบต้นทุเรียนให้คู่บ่าว-สาว สำหรับการปลูกทุเรียนต้องดูแลเอาใจใส่ ให้น้ำก็ดี และสม่ำเสมอ ถึงจะโตและออกลูกได้ และทุเรียนก็มีอายุยืนยาว ให้ผลตลอดหากดูแลรักษาให้ดีเช่นความรักคู่บ่าว-สาว ที่มาจดทะเบียนสมรสกันวันนี้ และจะติดตามดูแลความเจริญเติบโตของทุเรียนและคู่บ่าว-สาว หากให้น้ำและ ปุ๋ยดีก็จะได้ลูกดกลูกดีเหมือนทุเรียน

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน