2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จัดสร้างเพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

***มหาสารคาม..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  รองศาสตราจารย์ ว่าที่พันตรี ดร.กิตติกรณ์ บำรุงบุญ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ประธานเปิดศาลาวันแม่แห่งชาติ 2564 มนุษย์กตัญญู ชาวคณะคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ร่วมแรงร่วมใจกันบริจาคปัจจัยสร้างขึ้นเพื่อประโยชน์ต่อนักศึกษา บุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม ประชาชน และเพื่อสาธารณประโยชน์ เป็นศาลาหลังแรกมีชื่อว่า “ศาลาวันแม่แห่งชาติ 2564 มนุษย์กตัญญู” เพื่อระลึกถึงสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ผู้ซึ่งเปรียบเสมือนแม่ของแผ่นดินแม่คือชีวิตและลมหายใจของชาวคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่มีความกตัญญูต่อแม่ของแผ่นดิน และขอเป็นจิตอาสาสร้างคุณงามความดี สิ่งที่เป็นมงคลให้บังเกิดแก่มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม สังคม ประเทศชาติ และสังคมโล

***ทั้งนี้ศาลาสร้างขึ้นตรงบริเวณหนองนกเป็ดน้ำ เป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ที่ขุดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2503 โดยอาจารย์วิศาล ศิวารัตน์ ครูใหญ่โรงเรียนฝึกหัดครูมหาสารคาม ที่ขอการสนับสนุนจกกกรมชลประทานเพื่อมาช่วยขุดหนองนกเป็ดน้ำร่วมกับคณะนักศึกษาโรงเรียนฝึกหัดครูมหาสารคาม ผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากรของโรงเรียนฝึกหัดครูมหาสารคาม ต่อมาปี.พ.ศ.2005 โรงเรียนฝึกหัดครูมหาสารคามได้เปลี่ยนชื่อเป็นวิทยาลัยครูมหาสารคาม จากนั้นได้เปลี่ยนชื่อเป็นสถาบันราชภัฏมหาสารคาม และในปี 2547 ได้เปลี่ยนชื่อเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จนถึงปัจจุบัน

***คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ได้สร้างศาลาหลังแรกเปิดให้บริการและจะมีหลังต่อๆไปเพื่อให้บริเวณริมหนองนกเป็ดน้ำแห่งนี้มีภูมิทัศน์ที่สวยงามและเหมาะต่อการเรียนการสอน  การออกกำลังกายและจัดกิจกรรมต่างๆ ด้านหน้าศาลาเตรียมจัดสร้างเป็นลานธรรม  เพื่อรองรับงานปฏิบัติธรรมประจำปีและกิจกรรมที่สำคัญในทางพระพุทธศาสนา สำหรับ นักศึกษา นักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่วไปอีกด้วย

ทีมข่าวมหาสารคาม/รายงาน