3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

อบจ.ระยอง ลงนาม MOU รับถ่ายโอน รพ.สต.40 แห่ง มาบริหารจัดการ เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ พร้อมเดินหน้าเร่งรับถ่ายโอนที่เหลืออีก 45 แห่งให้ครบทั้งจังหวัดในปี 2566 นี้

*****ระยอง..ลงนาม MOU รับถ่ายโอน รพ.สต.40 แห่ง ลงนาม MOU รับถ่ายโอน รพ.สต.40 แห่ง เปิดเผยขึ้นโดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์  ผวจ.ระยอง ประธานในพิธี “การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การถ่ายโอนสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.)และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทั้ง 40 แห่ง ให้แก่ อบจ.ระยอง”ที่ห้องประชุมโรงแรมโกลเด้นซิตี้ อ.เมืองระยอง เมื่อวันที่ 7 ต.ค.65  โดยมีนายปิยะ  ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง ร่วมลงนามกับผู้บริหาร.รพ.สต.ทั้ง 40 แห่ง มีนายสุพจน์ ต่ออาจหาญ ปลัดจังหวัดระยอง นายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง ผู้บริหาร อบจ.ระยอง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นสักขีพยาน

*****ทั้งนี้เพื่อสร้างความร่วมมือร่วมกันในการบริการด้านสาธารณสุขให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเป็นชุมชนที่เข็มแข็ง รวมถึงบุคลากรปฏิบัติราชการด้านสาธารณสุขมีความก้าวหน้าในหน้าที่ราชการ มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติราชการ โดยในพิธีการลงนามดังกล่าว ยังได้จัดให้มีพิธี “ผูกผ้ารับขวัญวันถ่ายโอน รพ.สต.”เพื่อต้อนรับเข้าสู่อ้อมอกของ อบจ ระยอง โดยใช้ผ้าตากะหมุก ซึ่งเป็นผ้าประจำจังหวัดระยองมาผูกให้กับผู้บริหารของ รพ.สต. ที่มารับการถ่ายโอนในครั้งนี้ด้วย

*****นายปิยะ  ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง กล่าวว่า ตามแผนการกระจายอำนาจให้แก่ อปท.และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่ อปท.ฉบับที่ 2 ได้กำหนดให้มีการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ให้แก่ อปท.เพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพในพื้นที่ และมีเป้าหมายในการเสริมสร้างระบบสุขภาพของไทยให้แข็งแรง ทั้งด้านส่งเสริมคุณภาพ ด้านป้องกันและควบคุมโรค ด้านการรักษาพยาบาล ด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการคุ้มครองผู้บริโภค การดำเนินการถ่ายโอนภารกิจฯ จึงเป็นกลไกที่สำคัญที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการด้านสุขภาพของรัฐให้เข้าถึงประชาชนได้ดีขึ้น รวดเร็ว และตรงกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่นั้นๆ

*****นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมคิด วิเคราะห์ ร่วมจัดทำแผนพัฒนาด้านสุขภาพ โดยสอดรับกับระบบทุติยภูมิและตติยภูมิ ตามแผนงบประมาณการบริการสาธารณสุข พร้อม รพ.สต.และบุคลากรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความพร้อม อบจ.ระยอง จึงได้ดำเนินการจัดทำคำขอรับการประเมินความพร้อมการถ่ายโอนภารกิจฯ ให้กับ รพ.สต.ทั้ง 40 แห่ง ทั้งนี้ ได้รับการประเมินความพร้อมในระดับ”ดีเลิศ” ที่จะสามารถดูแล รพ.สต.ทั้งจังหวัด โดยอีก 45 แห่ง จะถ่ายโอนภายในปี 2566 นี้ เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานดูแลสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดีต่อไป…00

นิตยา  ทุมมานนท์/รายงาน