3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

จังหวัดมหาสารคาม จัดการแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ ครั้งที่ 27 คัดเลือกนักเรียนเป็นตัวแทนภาค เข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ระดับประเทศ

*****มหาสารคาม..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนพสิทธิ์ อุดมสุวรรณกุล รองผวจ.มหาสารคาม ประธานในพิธีเปิดการแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ ครั้งที่ 27 การแข่งขับแต่งบทกวี และการประกวดวาดภาพระบายสีจากหนังสือสารานุกรมไทยฯ ครั้งที่ 13 รวมทั้งการประกาศผลการแข่งขันการประกวดโครงงานและรายงานการศึกษาจากหนังสือสารานุกรมไทย ครั้งที่ 6  ที่โรงเรียนหลักเมือง จังหวัดมหาสารคาม โดยมี นายวรวุฒิ นวสฤษฎ์กุล ประธานจัดการแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ไลออน วนิดา แซ่โค้ว ประธานภูมิภาค สมาชิกไลออนส์ คณะครู และนักเรียน เข้าร่วม

*****ทั้งนี้เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสวงหาความรู้จากหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯได้กว้างขวางยิ่งขึ้น ซึ่งการแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ได้ดำเนินการโดยสโมสรไลออนส์สากล ภาครวม 310 ประเทศไทยเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พุทธศักราช 2539 จากนั้นได้มีการจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี จนถึงปัจจุบัน โดยภาครองทั้ง 6 ภาค ได้รับผิดขอบการดำเนินการแข่งขันระดับภาครอง เพื่อคัดเลือกโรงเรียนที่ชนะในระดับภาครองเข้าแข่งขันในระดับประเทศ ซึ่งการแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ ในปีนี้ เป็นการแข่งขันครั้งที่ 27 โดยจัดให้มีการแข่งขันใน 3 ระดับ แบ่งเป็นระดับจังหวัด ระดับภาครอง และระดับประเทศ

*****สำหรับในวันนี้ เป็นการจัดการแข่งขันระดับภาครอง นอกจากการแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ แล้ว ยังมีการแข่งขันแต่งบทกวี และการประกวดวาดภาพระบายสี เพื่อหานักเรียนที่เป็นตัวแทนของภาค 310 อี เข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ระดับประเทศ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

พรเทพนิพัท//รายงาน