2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ผู้ว่าฯแพร่ตรวจเยี่ยมโครงการขุดค้นทางโบราณคดีเพื่อศึกษาอายุยุคสมัย

***แพร่…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ ตรวจเยี่ยมโครงการขุดค้นทางโบราณคดีกำแพงเมืองคูเมืองเวียงแพร่ อำเภอเมืองแพร่, กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม จัดทำโครงการ เพื่อศึกษาอายุสมัยการตั้งถิ่นฐานและโครงสร้างสถาปัตยกรรมกำแพงเมืองคูเมือง เวียงแพร่ ฯลฯณ บริเวณกำแพงเมืองคูเมืองเวียงแพร่ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่

***สำหรับเวียงแพร่ เป็นเวียงโบราณศูนย์กลางการปกครองของนครรัฐโบราณในดินแดนล้านนาเพียงเวียงเดียวที่ยังไม่มีการขุดค้นขุดแต่งทางโบราณคดีและบูรณะโบราณสถานแบบเต็มรูปแบบ และยังขาดข้อมูลทางวิชาการโบราณคดีอย่างมาก แต่ความไม่ชัดเจนในอายุของเวียง ที่ยังไม่มีการนำหลักฐานจากการขุดค้นทางโบราณคดีกำแพงเมืองคูเมืองเวียงแพร่ไปหาค่าอายุทางวิทยาศาสตร์แบบสัมบูรณ์ที่เป็นวิธีที่มีความน่าเชื่อถือสูงที่สุดในการกำหนดอายุหลักฐานทางโบราณคดี

***ขณะที่ค่าอายุปัจจุบันยังเป็นข้อถกเถียงสำคัญทางโบราณคดีว่า เวียงแพร่มีอายุเก่าแก่มากกว่า 1,200 ปีมาแล้ว หรือพุทธศตวรรษที่ 14 ร่วมสมัยวัฒนธรรมทวารวดีและหริภุญไชยหรือไม่ ดั้งนี้เพื่อให้ได้ข้อมูลทางโบราณคดีประกอบการออกแบบโครงการขุดค้นขุดแต่งทางโบราณคดีและอนุรักษ์พัฒนาโบราณสถานกำแพงเมืองคูเมืองแพร่ ในอนาคตอันใกล้นี้

**การขุดค้นขุดแต่งทางโบราณคดี  เพื่อศึกษาอายุสมัยการตั้งถิ่นฐานและโครงสร้างสถาปัตยกรรมกำแพงเมืองคูเมืองเวียงแพร่สำหรับใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนขุดค้นขุดแต่งทางโบราณคดีเต็มรูป รวมทั้งใช้สำหรับวางแผนงานอนุรักษ์และพัฒนาโบราณสถานกำแพงเมืองคูเมืองเวียงแพร่ ในอนาคตเพื่อสร้างความเข้าใจ การตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของโบราณสถาน และเพื่อสร้างความเข้าใจในเจตคติอันดีของกรมศิลปากรต่อภารกิจด้านงานโบราณคดี งานอนุรักษ์โบรารสถาน

***รวมถึงงานบริหารจัดการโบราณสถานกำแพงเมืองคูเมืองเวียงแพร่ ลดช่องว่างและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในกลุ่มประชาชนท้องถิ่นหรือเครือข่ายทางวัฒนธรรมท้องถิ่นซึ่งจะเป็นผลบวกต่อการดำเนินงานตามภารกิจดังกล่าวของกรมศิลปากรในอนาคต ระยะเวลาดำเนินงานภาคสนาม (สำรวจ ขุดค้น ฝังกลบ) : เดือนมี.ค.- เม.ย.64