2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ถนนสายกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด น้ำยังท่วมสูง เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเปิดเส้นทางการจราจรได้แม้จะซ่อมถนนเสร็จแล้ว

*****กาฬสินธุ์..ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.ฆ้องชัย และอ.กมลาไสย หลังจากได้รับผลกระทบจากพนังกั้นน้ำชีขาดยาวกว่า 50 เมตร ใน ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย ซึ่งหลายหน่วยงานเร่งทำการซ่อมแซมโดยล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ต.คง65 นายศุภศิษย์  กอเจริญยศ รองผวจ.กาฬสินธุ์ รักษาราชการแทน ผวจ.กาฬสินธุ์ ระบุว่า หลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ทั้งโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว สำนักชลประทนที่ 6 ขอนแก่น โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง โครงการชลประทานกาฬสินธุ์ สำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดกาฬสินธุ์ แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอ ฝ่ายปกครอง และผู้นำชุมชนในพื้นที่ เร่งทำการนำหินใหญ่อุดรอยขาดได้สำเร็จหยุดกระแสน้ำที่ไหลทะลักเข้ามาได้แล้วเมื่อช่วงกลางดึกวัน 24 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำหินคลุก และดินเข้าอุดรอยรั่วตามซอกหิน รวมทั้งการเทปูน และนำดินเข้าบดอัดเสริมความแข็งแรงของตัวพนัง คาดว่าจะทำการซ่อมเสร็จสมบูรณ์และเปิดให้รถวิ่งได้ในเร็วๆนี้

***** ทั้งนี้ส่วนถนนทางหลวงสายกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่ประชาชนเดินทางไป จ.ร้อยเอ็ด โดยเฉพาะช่วงบ้านหัวแฮด ถึง บ้านท่ากลาง ต.เจ้าท่า ถูกน้ำท่วมมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเปิดใช้เส้นทางได้ เนื่องจากระดับน้ำสูง 85 – 90 ซม. รถทุกชนิดผ่านไม่ได้ แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ได้ทำการปิดการจราจร ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางดังกล่าว และให้ใช้เส้นทางเลี่ยงเดิมที่เคยจัดไว้ คาดว่าอีกหลายวันเจ้าหน้าที่จึงจะสามารถเคลียร์เส้นทางและเปิดให้ประชาชนสัญจรได้ตามปกติ

*****สำหรับถนนพนังชีที่ถูกกระแสน้ำเซาะขาดจุดใหม่ ที่บริเวณบ้านโนนเมือง ต.ดงลิง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ประมาณ 10 เมตร เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ไม่มีผลกระทบกับบ้านเรือนประชาชน และไม่ทำให้น้ำท่วมเพิ่มขึ้น แต่จะทำให้น้ำไหลออกลงน้ำชีเร็วขึ้น  ซึ่งเป็นธรรมชาติของพลังมวลน้ำที่กัดเซาะ เพื่อไหลลงน้ำชีที่อยู่ต่ำกว่า เจ้าหน้าที่ขอให้งดใช้เส้นทางและขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก

*****ขณะที่ชาวบ้านสะดำศรี ม.8 ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดที่พนังขาดกว่า 50 เมตร และมวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมเป็นหมู่บ้านแรก ชาวบ้านยังคงร่วมกับเจ้าหน้าฝ่ายปกครองอำเภอ ปลัดอำเภอฆ้องชัย และผู้นำชุมชนจัดงานบุญทอดกฐิน ที่วัดโพธิ์สว่างนาราม  เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม และสืบทอดทะนุบำรุงศาสนา แม้อยู่ในภาวะน้ำท่วมบ้านเรือน และนาข้าวมานานกว่า 10 วัน ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันระดับน้ำเริ่มลดลงเรื่อยๆ เนื่องเจ้าหน้าที่สามารถซ่อมพนังขาดได้แล้ว และอยู่ระหว่างการเร่งระบายน้ำออกไปแม่น้ำชีตามเดิม

*****ขณะที่ผลกระทบจากพนังกั้นแม่น้ำชีขาดล่าสุดมีน้ำท่วม 2 อำเภอ คือ อ.ฆ้องชัย และ อ.กมลาไสย 6 ตำบล 30 หมู่บ้าน 1,614 ครัวเรือน 4,574  คน วัด 8 แห่ง โรงเรียน  3 แห่ง รพ.สต. 2 แห่ง ถนน 10 สาย พื้นที่การเกษตรคาดว่าจะได้รับความเสียหาย 79,514 ไร่ ด้านประมงได้รับผลกระทบ 285 ไร่ ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดยังคงที่

สมบูรณ์ นาสาทร/รายงาน