2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สตูล ผุดไอเดีย “กูเด็นไนท์@เดอะมิวเซียม” เชิญชวนชมความสวยงามคฤหาสน์กูเด็นยามค่ำคืน ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

*****สตูล..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.สงณัฐกานต์ พิภูษณกาญจน์ หัวหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ สตูล เปิดเผยว่า พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สตูล กำหนดจัดโครงการกูเด็นไนท์@เดอะมิวเซียม ประจำปี 2567 เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของกรมศิลปากร ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม จึงได้จัดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สตูล ให้มีชีวิตขึ้นในยามค่ำคืน เป็นแหล่งท่องเที่ยวใจกลางเมือง ตลอดจนเป็นสถานที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาเยี่ยมเยือนเมืองสตูล อีกทั้งเพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนและพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยได้กำหนดเปิดงานกูเด็นไนท์@เดอะมิวเซียม อย่างเป็นทางการ ในวันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม 2566 เวลา 16.00 น.

*****สำหรับความสำคัญของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สตูล เป็นอาคารโบราณ ปรับปรุงจากคฤหาสน์กูเด็น สร้างโดยท่านพระยาภูมินารถภักดี หรือตนกูบาฮารุดดิน บินกูแมะ ต้นตระกูลบินตำมะหงง ซึ่งเป็นเจ้าเมืองสตูลในรัชสมัยสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ระหว่างพ.ศ.2441-2459 เป็นอาคารที่มีสถาปัตยกรรมยุโรปแบบโคโรเนียล มีความงดงามและโดดเด่น ต่อมากรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียน เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2532 และได้บูรณะซ่อมแซมอาคาร ปรับปรุงภูมิทัศน์ เป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สตูล จนถึงปัจจุบัน

*****หัวหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ สตูล เผยด้วยว่า จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวสตูล นักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจ เข้าชมพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน ทุกวันศุกร์   เสาร์ และอาทิตย์ เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 8 – วันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม 2566 เวลา 16.30 – 20.00 น. โดยเข้าชมฟรีไม่คิดอัตราค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังจัดให้มีตลาดกูเด็นไนท์@เดอะมิวเซียม ทุกวันศุกร์ เวลา 16.00 น.เป็นต้นไปอีกด้วย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 0 7472 3140 และ 080 0917462