update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

พังงา จัดงานรำลึก 19 ปีสึนามิ ทำบุญอุทิศให้แก่ผู้สูญเสีย พร้อมกิจกรรมดูแลธรรมชาติสิ่งแวดล้อม

*****พังงา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อนุสรณ์สถานสึนามิ บ้านน้ำเค็ม ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา มีการจัดงานรำลึก 19 ปีสึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.66 เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ ปี 2547 ที่คร่าชีวิตพี่น้องทางฝั่งทะเลอันดามัน ระนอง พังงา กระบี่  ตรัง สตูล โดยมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของพี่น้องคนเมืองใต้อย่างมหาศาล ในส่วนของ จ.พังงา พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้แก่ บริเวณเขาหลัก ย่านธุรกิจท่องเที่ยวโรงแรมรีสอร์ทขนาดใหญ่ บ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า สถานที่ตั้งอนุสรณ์สถานสึนามิในปัจจุบัน และพื้นที่ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี

***** ทั้งนี้นายอรรถพล มีเพียร รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพระทอง เปิดเผยว่า อบต.เกาะพระทองได้จัดโครงการจัดงานวันรำลึกสึนามิ ปี 2566 ณ บริเวณพิพิธภัณฑ์เรือหลวงพระทอง หมู่ที่ 4 ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน พระฉันเพล ยืนสงบนิ่ง อาลัยแด่แก่ผู้เสียชีวิต

***** “รวมถึงกิจกรรมปล่อยเต่า กิจกรรมเก็บขยะบริเวณริมชายหาด โดยมีหน่วยงานผู้เข้าร่วม คณะครูและนักเรียน โรงเรียนเกียรติประชากรมทรัพยาทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จังหวัดพังงา บริษัท อินเตอร์เนชั่นเนล แลบบอราทอรีส์ จำกัด (มอบผลิตภัณฑ์จากบริษัทฯ ให้หน่วยงานราชการ)ผู้ประกอบการที่พักในพื้นที่ ต.เกาะพระทอง และพี่น้องชาวเกาะพระทอง”