1 พฤษภาคม 2024
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

ต้นตอแพร่เชื้อโควิดสุโขทัย เชื่อมโยง 43 รายตาย1ศพ

***สุโขทัย…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิรุฬ  พรรณเทวี ผวจ.สุโขทัย พร้อมด้วยนายสุชาติ  ทีคะสุข รอง ผวจ.สุโขทัย และดร.นพ.ปองพล  วรปาณิ  นายแพทย์สาธารณสุขจ.สุโขทัย ร่วมแถลงถึงสถานการณ์ โควิดในพื้นที่จ.สุโขทัยว่า ขณะนี้ยอดผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันแล้วถึง 77 ราย โดยเชื่อมโยงจากคลัสเตอร์ ร้านอาหารคาเฟ่ เดอร์ ทรี ถึง 43 ราย

***นายวิรุฬ  กล่าวว่า ทางจังหวัดได้สั่งปิดร้านดังกล่าวตั้งแต่วันที่23เมย.จนถึงวันที่ 6 พ.ค. เป็นเวลา14วัน ซึ่งนอกจากกลุ่มที่รับประทานอาหารร่วมกันในคืนวันที่ 12 เม.ย.จะเป็นต้นตอในการแพร่เชื้อแล้ว พบว่าเจ้าของร้าน และพนักงาน รวมถึงเครือญาติยังตรวจพบเชื้อโควิด(ผลบวก)อีกหลายคนด้วย โดยจำแนกผู้ติดเชื้อจากงานดังกล่าวจำนวน 16 ราย , คนใกล้ชิดและคนในครอบครัวอีกจำนวน 43 ราย ,ทำงานและเที่ยวสถานบันเทิง 9 ราย, เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 8 ราย และมีอาชีพพบปะผู้คนจำนวนมาก 1 ราย (ค้าขายตลาดนัด )

***ด้าน ดร.นพ.ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจ.สุโขทัย เผยว่า ขณะนี้ถือเป็นช่วงที่รุนแรงมีการระบาดสูงสุด คาดว่าตัวเลขผู้ป่วยน่าจะถึง100คนและจะเริ่มลดจำนวนลง จึงขอให้ประชาชนปฎิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด  เพื่อเป็นการจำกัดการแพร่เชื้อ ส่วนความพร้อมของการรองรับผู้ป่วยนั้น นอกจากเตียงที่เตรียมไว้ 100 เตียง  ห้อง ICU 31 ห้อง ในโรงพยาบาลทั้ง 9 อำเภอแล้ว ยังรองรับที่รพ.สนาม มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุโขทัยอีก 80 เตียง และยังได้เตรียมพร้อมรพ.สนามแห่งที่สอง ที่โรงแรมสุโขทัย แกรนด์รีสอร์ท แอนด์ สปา  อีกจำนวน 68 เตียง รวม 148 เตียง

***นายสุชาติ  ทีคะสุข รองผวจ.สุโขทัย เปิดเผยถึงการดูแลกลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงว่า ขออย่าปิดบังTimeline เพราะมีโทษตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ และกำชับให้ทุกคนสวมใส่แมสทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน อีกทั้งจะได้ประสานทุกอำเภอเพื่อจัดหาสถานที่ทำ Local Quarantine สำหรับผู้เสี่ยงสูง เพื่อลดการสัมผัสในครอบครัว

***อีกทั้งเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาของผู้มีความเสี่ยงสูงที่ไม่พร้อมในการกักตัวเอง 14 วัน ตามกำหนด นอกจากนี้ในที่ประชุมยังได้เสนอมาตรการหาจุดเซฟโซนของทุกอำเภอ โดยเฉพาะในเขตเทศบาล เพื่อให้เกิดความสะดวกและมั่นใจในการจับจ่ายใช้สอย และการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย