update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

เร่งซ่อมแซมลานรอบพระธาตุที่เกิดจากกระเบื้องแตก เพื่อความปลอดภัย

***แพร่…พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะ จ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จ.แพร่  กล่าวว่า ตามที่วัดพระธาตุช่อแฮฯประกาศปิดวัด ระหว่างวันที่ 18-30 เม.ย. 64 ในช่วงโควิด 19 ระบาด เพื่อหยุดเชื้อ เพื่อชาตินั้น ขณะนี้ทางวัดได้เร่งซ่อมแซมลานรอบพระธาตุที่เกิดจากกระเบื้องแตก เพื่อความปลอดภัยของพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว ตลอดจนทำความสะอาดทุกจุดเพื่อเตรียมพร้อมการเปิดวัดให้พุทธศานิกชนและนักท่องเที่ยวได้มาสักการะ

***นอกจากนั้นทางวัดยังได้สร้างห้องน้ำใหม่ตามเกณฑ์มาตรฐาน กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ให้ถูกหลักสุขาภิบาล เดิมห้องน้ำวัดพระธาตุช่อแฮ เป็นห้องน้ำแบบเก่านั่งยอง เพราะสร้างมานาน เนื่องจากประชาชนของประเทศก้าวเข้าสู่ประชากรผู้สูงวัย ห้องน้ำแบบชักโครกจึงเป็นสิ่งสำคัญ  จึงสร้างห้องน้ำแบบชักโครก ชาย หญิง และผู้พิการ จำนวน 18 ห้อง ปัจจัยการก่อสร้าง 4 ล้านบาทเศษ โดยไม่ใช้งบประมาณของส่วนราชการ ขณะนี้กำลังเร่งก่อสร้าง

***เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ กล่าวอีกว่า ขอเชิญชวนมายังพุทธศาสนิกชนที่มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคสร้างห้องน้ำโดยโอนเงินผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาแพร่  ชื่อวัดพระธาตุช่อแฮ เลขบัญชี 518-236841-3 เมตตาส่งหลักฐานการโอนผ่านกล่องข้อความเพจเฟสบุ๊ควัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง

***ขณะเดียวกัน พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณ ะจ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ได้บริจาค 1 แสนบาท แม่เป็ง เชิดชู บริจาค 1 พันบาทและผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมบริจาคจำนวนหนึ่ง รวมเป็นเงิน 1 แสนบาทเศษ ยังขาดปัจจัยในการก่อสร้างอีก 4 ล้านบาท อานิสงส์การสร้างห้องน้ำถวายวัด ส่งผลให้คนที่ทุกข์ใจมาก ก็จะคลายทุกข์ โศก โรค ภัย ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง  หรือมีเจ้ากรรมนายเวร ที่โถมกระหน่ำอยู่ ก็จะคลี่คลายไปได้ด้วย