1 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

ตายเติมอีกรายเตรียมล็อกดาวน์พื้นที่ที่แพร่ระบาด

***พัทลุง...ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแพร่ระบาดโควิด -19 ในพื้นที่ จ.พัทลุง ยังน่าเป็นห่วงยิ่ง โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 27 เม.ยง 64 มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว จำนวน 134 ราย ประกอบด้วย อ.เมืองพัทลุง 61 ราย อ.ควนขนุน 21 ราย อ.ปากพะยูน 13 ราย อ.ป่าบอน 19 ราย อ.เขาชัยสน 8 ราย อ.กงหรา 8 ราย อ.ตะโหมด 2 ราย อ.บางแก้ว 1 ราย และ อ.ศรีบรรพต 1 ราย และเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2564 ที่ผ่านมามีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตไปแล้ว 1 คน เป็นเพศหญิงอายุ 24 ปี ชาว ต.นาขยาด อ.ควนขนุน

***ขณะตอนเย็นวันที่ 27 เม.ยง มีผู้ป่วยที่เข้ามารักษาตัวใน รพ.พัทลุงได้เสียชีวิตไปอีก 1 คน เป็นเพศชาย อายุ 93 ปี เป็นชาวตำบลโคกทราย อ.ป่าบอน ซึ่งป่วยนอนติดเตียง เป็นโรคความดันสูง หลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง วัณโรคปอด ซึ่งน่าจะติดเชื้อโควิด-19 จากบุคคลในครอบครัว โดยในเบื้องต้นเข้ารับการรักษาใน รพ.ป่าบอน ต่อมา รพ.ป่าบอนได้ส่งตัวเข้ารับการรักษาใน รพ.ตะโหมด และ รพ.ตะโหมด ได้ส่งตัวเข้ามารักษาใน รพ.พัทลุงเมื่อวันที่ 25 เม.ย.64

***โดยในเบื้องต้นผู้ป่วยมีอาการปอดอักเสบ มีภาวะออกซิเจนต่ำ ผลเอกซเรย์ปอดผิดปกติทั้ง 2 ข้าง ทางญาติขอให้ทาง รพ.พัทลุงรักษาแบบประคับประคอง ไม่ใส่ท่อช่วยหายใจเนื่องจากผู้ป่วยมีอายุมากและมีโรคประจำตัวหลายโรค ซึ่งทางคณะแพทย์ได้ให้การดูแลและรักษาตามแผนการรักษาแต่อาการไม่ดีขึ้น และได้เสียชีวิตในตอนเย็นวันที่ 27 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา โดยทางญาติๆได้นำศพไปประกอบพิธีการทางศาสนา และฌาปนกิจศพ ณ ป่าช้าบ้านน้ำกระจาย ต.โคกทราย อ.ป่าบอน ในคืนวันเดียวกัน( 27เม.ย.)

***ขณะเดียวกันผู้ป่วยกลุ่มแรกที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้ามารักษาตัวใน รพ.พัทลุง ตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย.64 จากพื้นที่ อ.ควนขนุน เป็นเพศชาย และมีอาการปอดอักเสบนั้น การรักษาได้หายเป็นปกติและได้กลับบ้านเป็นรายแรกในวันเดียวกัน( 27เม.ย.) โดยผู้ป่วยรายดังกล่าวได้บริจาคเงินสดให้กับโรงพยาบาลพัทลุง เป็นเงิน 10,000 บาท ทำให้ในขณะนี้มีผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 หายกลับบ้านแล้ว จำนวน 3 ราย

***ทางด้านนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง เผยว่า คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อได้กำหนดนโยบายโดยหลักการว่าพื้นที่ใดมีการแพร่ระบาดค่อนข้างมาก ควบคุมยาก หรือควบคุมไม่ไหว ก็ให้มีการประกาศล็อกดาวน์เป็นรายพื้นที่ หากมีการแพร่ระบาดในหมู่บ้านต่างๆในตำบลเดียวกันก็ให้ล็อกดาวน์ทั้งตำบล ซึ่งมาตรการการล็อกดาวน์ได้กำหนดในการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดพัทลุงแล้ว โดยหากพื้นที่ใดมีการติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 10 รายในรอบ7 วัน หรือการระบาดของโรคเป็นกลุ่ม เช่น มีการติดเชื้อมากมายในคราวเดียวกัน ก็ให้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดฯประกาศล็อกดาวน์ทันทีหลังจากที่ได้รับข้อมูลจากทางอำเภอ *

***สำหรับพื้นที่ที่ถูกล็อกดาวน์จะมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอย่างเข้มข้น มี จนท.ประจำจุดตรวจ จุดสกัด รอบๆบริเวณที่ถูกล็อกดาวน์ ผู้ที่จะเข้าออกในพื้นที่ดังกล่าวจะต้องได้รับอนุมัติจากนายอำเภอ หรือบุคคลที่นายอำเภอมอบหมายให้ประจำจุดตรวจ จุดสกัดนั้นๆ พื้นที่ใดที่ถูกล็อกดาวน์หากมีตลาดจะต้องปิดโดยทันที หากมีร้านค้า ร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือร้านค้าอื่นๆก็ให้จำหน่ายได้แต่ห้ามนั่งรับปะทานที่ร้าน และต้องปิดการจำหน่ายไม่เกิน 21.00 น.

***ในส่วนของมาตรการช่วยเหลือเยียวยาในพื้นที่ล็อกดาวน์นั้น ในเบื้องต้นให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำถุงยังชีพให้กับประชาชน ในขณะเดียวกันทางจังหวัดก็จะขอสนับสนุนถุงยังชีพจากสภากาชาดไทยมาเสริมเติมให้กับชาวบ้านทุกครัวเรือน และจะขอสนับสนุนจากจิตอาสาพระราชทานมาจัดอาหารเลี้ยงเป็นบางวัน ซึ่งทางจังหวัดจะให้การดูแลชาวบ้านให้ดีที่สุดทั้งด้านอาหารและความเป็นอยู่ในระยะเวลา 14 วัน คาดว่าจะมีการล็อกดาวน์พื้นที่อย่างแน่นอน เนื่องจากในขณะนี้การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

***สำหรับพื้นที่ที่จะถูกคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดพัทลุงประกาศล็อกดาวน์เป็นพื้นที่แรกนั้นน่าจะเป็นพื้นที่ชุมชนหน้าท่าเรือ ในเขตเทศบาลเมืองพัทลุงที่มีจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับในเขตชุมชนหน้าเขาอกทะลุในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง ก็นับเป็นพื้นที่เสี่ยงที่จะน่าจะถูกล็อกดาวน์เช่นกัน ซึ่งทางด้านนายพงศ์เทพ ประทุมสุวรรณ นายอำเภอเมืองพัทลุง พร้อมด้วยสาธารณสุขอำเภอเมืองพัทลุง และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ติดตามการแพร่ระบาดในพื้นที่ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด หากสถานการ์ไม่เป็นที่ไว้วางใจก็จะรายงานให้นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง ได้รับทราบเพื่อนำไปสู่การล็อกดาวน์พื้นที่ดังกล่าวโดยเร่งด่วนต่อไป

***ด้านพยาบาล ของโรงพยาบาลรัฐแหงหนึ่งใน จ.พัทลุงรายหนึ่งได้ออกมาวิงวอนขอให้นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง ได้ใช้มาตรการเชิงรุกในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยการประกาศล็อกดาวน์พื้นที่เสี่ยง พื้นที่เกิดโรคระบาดโดยทันทีเพื่อลดผู้ติดเชื้อให้น้อยลง ก็ต้องยอมรับว่าในขณะนี้คณะแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลทุกแห่งปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเหน็ดเหนื่อย เสี่ยงต่อการติดเชื้อ พักผ่อนน้อย ต้องนอนค้างคืนในโรงพยาบาล โดยไม่สามารถไปอยู่ร่วมกับครอบครัวได้ เนื่องจากเกรงว่าครอบครัวจะติดเชื้อโรคดังกล่าว

***ในส่วนของ อ.เขาชัยสน  มีผู้ติดเชื้อโควิด -19  จำนวน  8  ราย ติดเชื้อมาจากหัวหน้ามโนราห์ชื่อดังเจ้าของรางวัลถ้วยพระราชทานในท้องที่หมู่ 9  ต.หานโพธิ์  อ.เขาชัยสน นายเรืองเดช เรืองพริ้ม หรือ สจ.ป๋อง สจ.พัทลุง เขต อ.เขาชัยสน พร้อมด้วยครอบครัว ญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูง  ยังคงจัดตั้งโรงครัวขึ้นที่บ้านของตนเองในท้องที่  หมู่ 3  ต.หานโพธิ์  เป็นวันที่ 4 เพื่อนำอาหารกล่อง อาหารสำเร็จรูปแจกจ่ายผู้กักเก็บตัวในพื้นที่  6,8,9 ต.หานโพธิ์ วันละ  500  ชุด

***หลังจากข่าวดังกล่าวถูกเผยแพร่ทางสื่อต่างๆ มีกลุ่มชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ได้นำอาหารสด  ผัก  ข้าวสาร  ฯ มาบริจาคแก่นายเรืองเดชฯด้วย  ในขณะที่เจ้าภาพงานศพในพื้นที่ก็ได้บริจาคเงินสด  สิ่งของมามอบให้นายเรืองเดชฯเช่นกัน  ในขณะที่พระศรีธรรมประสาธน์  เจ้าคณะจังหวัดพัทลุง (ธรรมยุต)  เจ้าอาวาสวัดจรณาราม  ต.หานโพธิ์  ก็ได้นำเงินส่วนตัวและเงินที่ได้รับการบริจาคจากพระในวัดต่างในพื้นที่  ต.หานโพธิ์  มามอบให้กับนายเรืองเดชฯเช่นกัน  ซึ่งกลุ่มชาวบ้าน  พระสงฆ์  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  และ สจ.ฯลฯในพื้นที่  ต.หานโพธิ์  ได้ร่วมกันเฝ้าระวังการแพร่ระบาดในตำบลดังกล่าวอย่างจริงจังและต่อเนื่อง  ทำให้ตำบลหานโพธิ์  เป็นพื้นที่ไร้คนติดเชื้อโควิด -19  มาเป็นเวลา  3  วันแล้ว  โดยทุกคนรู้สึกภาคภูมิใจที่ “หานโพธิ์โมเดล”สามารถระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19  ในพื้นที่  ต.หานโพธิ์  อ.เขาชัยสน  เป็นผลสำเร็จ