4 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

ไปชม !ไร่สัมฤทธิ์ผล จากพนักงานบริษัทฯ ผันตัวสู่ โคกหนองนาสีเขียว ตามแนวพระราชดำริ ปลอดสารพิษ ความภาคภูมิใจของเกษตรกร อำเภอพุทไธสง

*****บุรีรัมย์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดินทางลงพื้นที่ ไร่สัมฤทธิ์ผล โคกหนองนาสีเขียว ปลอดสารพิษ ตามแนวพระราชดำริ ของ น.ส.จิต อันเจริญ เจ้าของไร่สัมฤทธิ์ผล จากอาชีพพนักงานบริษัทฯ ที่กรุงเทพฯ ผันตัวสู่ บ้านเกิด พลิกฟื้นท้องนาที่แห้งแล้งทำนาไม่ได้ผลไม่มีแหล่งน้ำ รอน้ำฝนจากฟากฟ้า สู่โคกหนองนาสีเขียว ตามแนวพระราชดำริ ปลอดสารพิษ ตั้งอยู่ หมู่ที่ 7 บ้านแดงน้อย อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ บนพื้นที่ 5 ไร่เศษ ที่มีการแบ่งพื้นที่ทำการเกษตรอย่างชัดเจน ตามรูปแบบโคกหนองนาโมเดล ตามแนวพระราชดำริ ในหลวงรัชการที่ 10 โดยได้รับการสนับสนุนการออกแบบโคกหนองนาโมเดล บนพื้นที่ 5 ไร่เศษ พร้อมต้นพันธุ์กล้าไม้และเมล็ดพันธุ์ พืช ผัก ต่างๆ จากสำนักงานพัฒนาชุมชุน อำเภอพุทไธสง และหน่วยงานทางทหาร ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ให้การสนับสนุนเครื่องจักรในการปรับพื้นที่และขุดบ่อดินเพื่อเป็นแหล่งน้ำทางการเกษตร ปศุสัตว์ และเลี้ยงปลาเพื่อเป็นแหล่งอาหาร พร้อมด้วยกำลังหยาดเหงื่อแรงกาย ความขยัน อดทน ทุ่มเท สู่โคกหนองนาสีเขียวปลอดสารพิษ ยึดหลักธรรมะ คือธรรมชาติ

*****น.ส.สมจิต กล่าวว่า จากการทำอาชีพพนักงานบริษัทฯ ที่กรุงเทพฯ กลับสู่ความฝันที่บ้านเกิด ว่าจะต้องทำอย่างไรถึงจะพลิกฟื้นท้องนาที่ค่อนข้างแห้งแล้ง ไม่มีแหล่งน้ำ รอน้ำฝนจากฟากฟ้า ทำนาเพียงอย่างเดียว อาชีพเชิงเดี่ยวไม่พอกินสู่การทำเกษตรแบบผสมผสาน ตามแนวพระราชดำริ มีโอกาสได้เข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ เรื่องโคกหนองนาสีเขียว ตามแนวพระราชดำริ จากสำนักงานพัฒนาชุมชน อำเภอพุทไธสง ได้ร่วมเรียนรู้จากเครือข่าย ปราชญ์ชาวบ้าน แชร์ความรู้กัน โดยบริหารจัดการพื้นที่ 5 ไร่ ตามรูปรูปแบบโคกหนองนาโมเดล ขุดบ่อ 3 บ่อ ที่สร้างบ้านและโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ อย่างเหมาะสม  มีคันคู ไว้ปลูกต้นไม้ และไม้พันธุ์อื่นๆ เรียกว่า การปลูกไม้ 5 ระดับ ได้แก่ ไม้สูง ไม้กลาง ไม้เตี้ย ไม้เรี่ยดิน และต้นไม้ที่ให้หัวเช่นมันเทศ ถั่วลิสง เป็นต้น มีพืช ผัก ผลไม้ตามฤดูกาลได้กินได้ขายตลอดทั้งปี โดยเฉพาะกล้วยน้ำว้า เป็นสินค้าขายดีประจำสวน ทำแปลงนาไว้ทำนาอินทรีย์ พอได้กินและทำบุญทำทาน ได้ตลอดปี เลี้ยงวัวสร้างรายได้ประจำปี ไก่ ปลา เป็นอาหารและสร้างรายได้ตลอดปี โดยได้ทำร่วมกับพี่น้องในครอบครัว ต่างร่วมแรงร่วมใจ ลงมือทำงานอยู่อย่างพอเพียง และมีความสุข

*****ขณะที่นางพัชรี สุขบัติ  พัฒนาการอำเภอพุทไธสง กล่าวว่า แปลงโคกหนองนา ไร่สัมฤทธิ์ผล เป็นแปลงโคกหนองนา ต้นแบบของ อำเภอพุทไธสง ปี 2564 มีนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบมาเป็นพี่เลี้ยงในปี 2565 เป็นการพัฒนาภายในแปลง ทีมงานพัฒนาชุมชน ได้ให้การพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่ การปลูกพืช การบำรุงดิน เป็นต้นแบบการขับเคลื่อนกิจกรรมภายในเครือข่ายระดับตำบล และภายในพื้นที่อำเภอพุทไธสง มีแปลงโคกหนองนา อยู่ 94 แปลง ทั้ง 7 ตำบล ขณะนี้มีการตั้งเครือข่ายระดับตำบล ระดับอำเภอ ส่งเสริมให้มีการนำผลิตมาจำหน่าย ที่ ตลาดถนนคนเดินที่ บึงสระบัว ทุกวันศุกร์ เวลา 16.00 น. และในปี 2566 นี้ จะได้ขับเคลื่อนกลุ่มโคกหนองนา ทั้ง 7 ตำบล สมัครเป็นสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต เพื่อนำเงินส่วนที่ได้จากการดำเนินงานของต่อละแปลง เพราะขณะนี้แต่ละแปลงมีรายได้เฉลี่ย 3500  – 5000 บาท ต่อเดือน ต่อคน สนับสนุนให้นำเงินไปเก็บออมส่วนหนึ่งเป็นรายได้ของครอบครัว และสุดท้ายทุกแปลงจะต้องเปิดกว้างให้ชุมชนได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ เพื่อต่อยอดเป็นประโยชน์ต่อสังคม และชุมชนอย่างยั่งยืน ต่อไป

*****ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรับชม รายการที่ออกอากาศทาง สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ที่ เพจ.สวท.บุรีรัมย์ กรมประชาสัมพันธ์ รายการสี่แยกข่าว สปข.2 วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2565 เวลา 16.00 – 17.00 น. ช่วงโคกหนองนาพาสุข หรือรับฟังทาง สวท.บุรีรัมย์ ระบบ เอฟ.เอ็ม ความถี่  101.75 Mhz และเอ.เอ็ม 1368 Khz 

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ