8 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

ผู้ว่าฯกำแพงเพชร ออกมาตรการเข้ม

***กำแพงเพชร…นายเชาวลิตร แสงอุทัยผวจ.กำแพงเพชร ประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำแพงเพชร ครั้งที่ 10 /2564 โดยมี น.ส.สุพัตรา คล้ายทิม รองผวจ. นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผวจ. น.พ.ปริญญา นากปุณบุตร นายแพทย์  สสจ.กำแพงเพชร และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำแพงเพชร เข้าร่วมประชุม เพื่อทบทวนมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  (COVID-19) ของจังหวัดกำแพงเพชร ให้เป็นไปตามศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)

***ทั้งนี้จังหวัดกำแพงเพชร อยู่ในพื้นควบคุมสูงสุด (สีแดง) กำหนดให้มีมาตรการห้ามกิจกรรมรวมกลุ่มเกิน 50 คน งดการจัดกิจกรรมทางสังคมในลักษณะที่เป็นงานสังสรรค์ งานเลี้ยง หรืองานรื่นเริง ร้านอาหารรับประทานอาหารได้ไม่เกิน 21.00 น. งดการจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ให้จำหน่ายอาหารในลักษณะสั่งกลับบ้านได้จนถึงเวลา 23.00  น.

ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ให้บริการได้จนถึงเวลา 21.00 น. และงดให้บริการส่วนที่เป็นตู้เกม เครื่องเล่น ร้านเกม และสวนสนุก

***ในส่วนของร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต  ตลาดนัดกลางคืน ตลาดโต้รุ่ง ถนนคนเดิน ให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติ แต่ไม่เกินเวลา 23.00 น. และเปิดดำเนินการได้เวลา 04.00 น. เน้นย้ำการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเมื่ออยู่นอกเคหะสถานหรือเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ ให้ถูกวิธีและถูกสุขลักษณะ  เมื่อพบผู้ไม่ปฏิบัติตามให้เจ้าหน้าที่ว่ากล่าวตักเตือนและสั่งให้ผู้นั้นปฏิบัติอย่างถูกต้อง ถ้าผู้นั้นไม่ปฏิบัติตาม ให้ดำเนินการตาม พ.ร.บ. โรคติดต่อได้ทันที คือการเปรียบเทียบปรับตามอัตราที่กำหนด

***นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ขอความร่วมมือประชาชนจังหวัดกำแพงเพชร งดหรือชะลอการเดินทาง ในช่วงเวลานี้โดยไม่มีเหตุจำเป็น โดยเฉพาะการหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุมสูงสุด  พร้อมทั้งให้บูรณาการฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ตั้งจุดสกัดหรือจุดคัดกรอง เพื่อเฝ้าระวังหรือสังเกตพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดต่อโรค และเน้นย้ำการปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล  สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล  ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย รวมทั้งใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ และหมอชนะ