update newsการเมืองข่าวเด่น

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินการสืบสวน การไต่สวน และการดำเนินคดีในศาล ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งให้มีมาตรฐาน พื้นที่ภาคเหนือ

*****เชียงใหม่..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินการสืบสวน การไต่สวน และการดำเนินคดีในศาลของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งให้มีมาตรฐานในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พื้นที่ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 8 – 9 พฤษภาคม 2567 โดยมี นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการ การเลือกตั้ง เป็นประธานในพิธีเปิด โดยมี นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กรรมการการเลือกตั้ง เข้าร่วมด้วย  ณ โรงแรมฟูราม่าเชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

*****การประชุมในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อซักซ้อมและทำความเข้าใจในกระบวนการทำหน้าที่ เจ้าพนักงานและคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน รับทราบนโยบายและเป้าหมายการทำงานที่มุ่งเน้นบทบาทและความสำคัญในการทำหน้าที่ของเจ้าพนักงานและคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน ที่จะทำให้การเลือกสมาชิกวุฒิสภาเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย ภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนด โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ผู้บริหาร พนักงานและคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน พื้นที่ภาคเหนือ 16 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร เชียงราย เชียงใหม่ ตาก นครสวรรค์ น่าน พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ พะเยา แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน สุโขทัย และอุตรดิตถ์ รวมผู้เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 115 คน

***** ในการนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมจะได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการสืบสวน หรือการไต่สวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา เช่น แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการสืบสวนหรือไต่สวนตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวนและการวินิจฉัยชี้ขาด และตามข้อสังเกต ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หลักเกณฑ์และวิธีการแนะนำตัวของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา  ตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 กระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ ระดับจังหวัด เป็นต้น