update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

นครราชสีมาคิกออฟเฮลท์สเตชั่นฟอร์ออล์ สถานีรักษ์สุขภาพ เพื่อคนไทยทุกคน เขตสุขภาพที่9อำเภอพิมาย

*****นครราชสีมา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 14 ก.พ.65 นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 9 ประธานคิกออฟเฮลท์สเตชั่นฟอร์ออล์ สถานีรักษ์สุขภาพ เพื่อคนไทยทุกคน เขตสุขภาพที่9 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอพิมาย จ.นครราชสีมา โดยมีพันจ่าโททวี พิมพ์อุบล นายอำเภอพิมาย กล่าวต้อนรับ มีผู้บริหารของหน่วยงานตัวแทนทั้ง4จังหวัดมีจังหวัดนครราชสีมา จ.ชัยภูมิ จ.บุรีรัมย์ จ.สุรินทร์ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านและบุคลากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

***** นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นพ.สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวกล่าวว่าการดำเนินงานสถานีรักษ์สุขภาพ หรือคิกออฟเฮลท์สเตชั่นฟอร์ออล์ เขตสุขภาพที่9ให้แพร่หลายไปสู่ประชาชนในวงกว้าง อันจะเป็นการเพิ่มการเข้าถึงการเข้ามาใช้ส่งผลถึงการรับรู้สภาวะสุขภาพของประชาชน เพื่อประชาชนปรับพฤติกรรมสุขภาพของตนเองได้อย่างเหมาะสม เชื่อมโยง บูรณาการกับระบบบริการสุขภาพสามหมอ

*****โดยเริ่มต้นจากประชาชนประเมินสุขภาพตนเอง ร่วมกับ หมอคนที่หนึ่งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่หมู่บ้านและส่งต่อข้อมูลสภาวะสุขภาพประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบให้หมอคนที่สองคือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำหน่วยบริการปฐมภูมิเพื่อประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพต่าง ๆนำข้อมูลไปสู่ หมอคนที่สาม หมอประจำครอบครัวหรือแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวเพื่อการให้คำแนะนำ การดูแล หรือการรักษาที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเขตสุขภาพที่4กำหนอการจัดตั้ง สถานีรักษ์สุขภาพอย่างครอบคลุมในทุกชุมชน หมู่บ้าน สถานประกอบการจนกระทั่งในครัวเรือนมุ่งหวังให้ประชาชนเกิดความรอบรู้ทางสุขภาพ