17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

คดีทุจริตเลือกตั้งนายกอบจ.เมืองคอน เมื่อปี2557

***นครศรีธรรมราช...ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 11 พ.ค.64 ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 8 ผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์มายังห้องบัลลังก์7  ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ในคดีที่นายพิชัย  บุณยเกียรติ อดีต นายก อบจ.นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายมาโนช   เสนพงศ์ จำเลยที่ 1 และนายเทพไท   เสนพงศ์ จำเลยที่ 2 ในคดีอาญาฐานร่วมกันกระทำความผิด ในการทุจริตการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราชเมื่อปี 2557 ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 คดีนี้เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 ศาลชั้นต้นได้พิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1และที่ 2คนละ2ปี และตัดสิทธิทางการเมืองคนละ10ปี

***โดยก่อนที่ศาลอุทธรณ์ภาค8จะอ่านคำพิพากษา ทางศาลได้สั่งให้ตำรวจศาลใส่กุญแจมือจำเลยทั้ง2 จากนั้นได้อุทธรณ์ภาค 8ได้ใช้เวลาอ่านคำพิพากษาประมาณ 30 นาที สรุปศาลเชื่อในน้ำหนักพยานของโจทก์โดยปราศจากข้อสงสัยจึงมีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค8 ยืนตามศาลชั้นต้น คือให้จำคุกจำเลยที่1และที่ 2 คนละ2ปีและตัดสิทธิ์ทางการเมืองคนละ10ปีเหมือนเดิม

***ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์แล้ว ทางตำรวจศาลได้คุมตัวจำเลยทั้งสองนายเทพไทย เสนพงศ์ และนายมาโนช  เสนพงศ์ ใส่กุญแจมือเดินออกจากห้องพิจารณาคดีบังลังก์7 ลงไปห้องคุมขังใต้ถุนศาลชั้นล่างเพื่อรอส่งตัวไปยังเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชต่อไปในเย็นวันนี้หากศาลฎีกาไม่ให้ประกันตัว

***ขณะที่นายเทพไทและนายมาโนช ได้ให้ทนายความส่วนตัวดำเนินการยื่นขอประกันตัวในชั้นศาลฎีกาต่อไปแล้ว โดยทนายอ้างว่า การฏีกาจะต้องดำเนินการภายใน 1 เดือน ในระหว่างนี้นายเทพไท และนายมาโนช มีความจำเป็นที่ต้องออกไปดำเนินการยื่นฎีกาและขอรับฏีกาตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าเป็นความจำเป็นที่จำเลยทั้งสองจะต้องออกไปดำเนินการยื่นฎีกาสู้คดี จึงอนุญาตให้ประกันตัวไปโดยเพิ่มหลักทรัพย์เป็นคนคนละ 1.5 ล้าน ทำให้นายเทพไท และนายมาโนช รอดพ้นการถูกควบคุมตัวเข้าเรือนจำ