17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ผู้ว่าฯกำแพงเพชร แต่งกายเป็นพระมหาธรรมราชาที่ 1 (พระยาลิไท) นำขบวนพยุหยาตราจำลอง เปิดงานประเพณี “นบพระเล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2567 สุดยิ่งใหญ่

*****กำแพงเพชร..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ บริเวณลานโพธิ์หน้าที่ว่าการอำเภอเมือง จ.กำแพงเพชร เป็นจุดตั้งขบวนพยุหยาตราจำลอง ของงานประเพณี “นบพระเล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2567“ ซึ่ง นายชาธิป รุจนเสรี ผวจ.กำแพงเพชร ได้แต่งกายเป็นพระมหาธรรมราชาที่ 1 (พระยาลิไท) และนางกาญจนี รุจนเสรี นายกเรากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร แต่งเป็นพระมเหสี นำขบวนพุทธบูชาพระบรมสารึรีกธาตุ หรือ ขบวนพยุหยาตราจำลองครั้งในอดีด ของพระมหาธรรมราชาลิไท ทรงเสด็จทางสถลมารค เพื่อมาประดิษฐ์สถานสารีริกธาตุและปลูกต้นศรีมหาโพธิ์ ณ เมืองนครชุม โดยเสด็จบนพระที่นั่งหลังช้าง มีกษัตริย์ พระมเหสี พระบรมวงศานุวงศ์ ข้าทูลละอองธุลีพระบาทและเสนาที่ตามเสด็จในขบวน ล้วนทรงฉลองพระองค์และแต่งกายอย่างงดงามตามยุคสมัย โดยตลอดเส้นทางของขบวน มีประชาชนจำนวนมาก ที่ตั้งใจรอชมขบวนที่ยิ่งใหญ่อลังการ พร้อมยืนบันทึกภาพอยู่สองฟากฝั่งของถนนความยาวเกือบ 2 กิโลเมตร ขบวนได้ข้ามสะพานมุ่งหน้าไปยังวัดพระบรมธาตุ ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เพื่อประกอบพิธีเปิดงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง ประจำปี 2567

***** นอกจากนั้นยังมีขบวนเจ้าเมืองต่างๆอาทิเช่นเจ้าเมืองชากังราว เจ้าเมืองเทพนคร เจ้าเมืองแสนตอ เจ้าเมืองพาน เจ้าเมืองคณฑี เจ้าเมืองไตรตรึงษ์ และเจ้าเมืองนครชุม ซึ่งแต่ละขบวนจะเป็นการจำลองที่ตกแต่งอย่างสวยงามมีข้าทาสบริวาร นำเครื่องสักการะที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ประกอบไปด้วย พนมธูป พนมเทียน พนมข้าวตอก ดอกไม้ เครื่องหอม และเครื่องพุทธบูชา เป็นต้น โดยมีช้างที่ประกอบรูปขบวน 9 เชือก ผู้ร่วมแสดงไม่น้อยกว่า 500 คน หลังจากขบวนถึงวัดพระบรมธาตุนครชุมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้เป็นพิธีเปิดโดยผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรพร้อมกับชุดการแสดง”รำพุทธบูชานบพระบรมธาตุ” 667 ปี มีผู้ร่วมรำพุทธบูชาจำนวน 667 คน ซึ่งเป็นภาพที่พร้อมเพรียงสวยงามตระการตา เสร็จแล้วเป็นพิธีเวียนเทียน สวดมนต์เนื่องในวันมาฆะบูชา

*****สำหรับการจัดงานประเพณีนพพระเล่นเพลงและงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ได้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ไปจนถึงวันที่ 3 มีนาคม 2567 นี้ ณ วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง ต.นครชุม อ.เมืองกำแพงเพชร และหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร ซึ่งจะมีกิจกรรมมากมายรวมไปถึงมหรสพให้ชมทุกคืน