3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

พังงาส่งเสริมการสร้างอัตลักษณ์ผลไม้ไทยท้องถิ่น “ทุเรียนสาลิกาพังงา” จาก อ.กะปง

*****พังงา.. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผวจ.พังงา เป็นประธาน ในพิธีเปิดงานตัดทุเรียนสาลิกาลูกแรกของภาคใต้ ประจำปี 2565 (Harvesting of the First ‘Salika’ Durian in the South, 2022) กิจกรรมประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการสร้างอัตลักษณ์ผลไม้ไทย ปี 2565 เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ภายใต้โครงการส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรตามอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่น ณ สวนเย็นจิตกะปง หมู่ที่ 4 ตำบลท่านา อำเภอกะปง จังหวัดพังงา และได้รับเกียรติจากนายอนุชา ยาอีด ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมภายในงานครั้งนี้

***** นายประคอง อุสาห์มัน เกษตรจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ทุเรียนสาลิกาเป็นไม้ผลอัตลักษณ์ของจังหวัดพังงา ที่มีต้นกำเนิดในพื้นที่อำเภอกะปง และได้มีการขยายพันธุ์จนมีชื่อเสียงและได้รับความนิยมในปัจจุบัน โดยทุเรียนสาลิกาของแท้ดั้งเดิมนั้นจะมีลักษณะผลค่อนข้างกลม เปลือกบาง เมล็ดลีบ รสชาติหวานมัน เนื้อสีเหลือง เนื้อหนาละเอียด มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ และที่สำคัญบริเวณกลางแกนผลมีสนิมสีแดงทุกผล จนได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ภายใต้ชื่อ “ทุเรียนสาลิกาพังงา” จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อปี พ.ศ. 2561  และจากการสำรวจและจัดทำข้อมูลเอกภาพไม้ผลในปี 2564 ที่ผ่านมา จังหวัดพังงามีพื้นที่การปลูกทุเรียน 13,144 ไร่ กระจายอยู่ในพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดพังงา โดยเฉพาะอำเภอกะปง อำเภอตะกั่วป่า อำเภอท้ายเหมือง อำเภอคุระบุรี และอำเภอตะกั่วทุ่ง คิดเป็นมูลค่ากว่า 582 ล้านบาท

*****สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สำนักงานเกษตรจังหวัดพังงา ได้ดำเนินงานกิจกรรมประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการสร้างอัตลักษณ์ผลไม้ไทย ปี 2565 ภายใต้โครงการส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรตามอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ กระตุ้นการบริโภคในประเทศ สร้างอาชีพและรายได้จากสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่นแก่เกษตรกรหรือกลุ่มเกษตรกร รวมทั้งส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่นและพัฒนาช่องทางการตลาด โดยกำหนดจัดงานตัดทุเรียนสาลิกาลูกแรกของภาคใต้ ประจำปี 2565 (Harvesting of the First ‘Salika’ Durian in the South, 2022) ในวันนี้

*****บุคคลเป้าหมายประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกร กลุ่มองค์กร และผู้ที่สนใจ จำนวน 50 ราย มีกิจกรรม ได้แก่ – การตัดทุเรียนสาลิกาลูกแรก ประจำปี 2565 – การเสวนาวิชาการ ในหัวข้อ “อนาคตทุเรียนสาลิกาพังงา ราชาทุเรียนบ้าน ภาคใต้” – การจัดแสดงนิทรรศการวิชาการ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการจัดงานในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากส่วนราชการ เกษตรกร กลุ่มองค์กร สวนเย็นจิตกะปง และผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน