2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวอปท.ข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

เกษตรกรชาวศรีสะเกษระดมคนงานเร่งถอนหอมแดงออกขายก่อนที่ราคาจะตกต่ำกว่าปัจจุบัน

*****ศรีสะเกษ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.65 ที่ทุ่งนาบ้านยางชุมน้อย หมู่ 5 ต.ยางชุมน้อย อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ นายสุรกิต บุษบงก์ อายุ 59 ปี เจ้าของแปลงหอมแดง นำเพื่อนบ้านจำนวน 20 คน ช่วยกันถอนหอมแดง หรือ “กู้หอม” เพื่อส่งขายให้แม่ค้าที่มารับซื้อถึงแปลงปลูกหอมแดง เจ้าของแปลงหอมต้องจ่ายค่าจ้างให้เพื่อนบ้านที่มาช่วยถอนหอมคนละ 300 บาทต่อครึ่งวัน

*****นายสุรกิต  บุษบงก์ เจ้าของแปลงหอม เปิดเผยว่า แปลงนี้ตนปลูกหอมแดง 4 ไร่ ปีนี้ผลผลิตไม่ดี เนื่องจากอากาศไม่เป็นใจ หอมแดงจะชอบอากาศเย็น ถ้าอากาศหนาวเย็นหอมจะสวย หัวใหญ่ได้น้ำหนัก แต่ปีนี้พอปลูกหอมลงไปก็มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้มีเชื้อโรคใบแดง ผลผลิตจึงลดลงกว่าปีก่อนๆ ปีนี้ต้นหอมสวย แต่ระบบรากไม่ดี หอมจึงไม่มีน้ำหนัก หอมของตนถือว่าดีกว่าของเกษตรกรรายอื่น อย่างแปลงที่อยู่ติดกันหอมเสียหายหมด ใบไม่มี แทบจะเก็บขายไม่ได้เลย เป็นเพราะการดูแลไม่ดีพอ ช่วงนี้ต้องรีบเก็บหอมออกขาย เพราะถ้ารอนานไปราคาจะถูกลงเรื่อยๆ

*****ด้าน น.ส.วิมลรัตน์ อ่อนอก  เกษตรอำเภอยางชุมน้อย กล่าวว่า พืชเศรษฐกิจของอำเภอยางชุมน้อย คือหอมแดง ปีนี้ พื้นที่ที่คาดการณ์ว่าเกษตรกรจะปลูกหอมแดงอยู่ที่เกือบ 10,000 ไร่ มีเกษตรกรปลูกหอมแดงอยู่ 3,000 กว่าราย ซึ่งปีนี้มีพื้นที่ปลูกหอมแดงมากกว่าปีที่ผ่านมาแต่ปีนี้ผลผลิตไม่ดีเนื่องจากสภาพอากาศ ช่วงที่เกษตรกรปลูกหอมก็มีฝนตกลงมาทำให้หอมแดงไม่งอกงาม เวลานี้ หอมแดงออกสู่ตลาดแล้ว เกษตรกรเก็บเกี่ยวไปแล้ว 12,000 ตัน ผลผลิตออกสู่ตลาดช่วงกลางเดือนธันวาคมไปจนถึงราวกลางเดือนมกราคม คาดการณ์ว่าจะมีหอมแดงออกสู่ตลาดอีกประมาณ 22,000 ตัน รวมแล้วปีนี้เกษตรกรชาว อ.ยางชุมน้อย จะมีรายได้จากการขายหอมแดงอยู่ที่ประมาณ 510 ล้านบาท

*****ขณะที่นางพยอม  ฤาชา อายุ 58 ปี แม่ค้าชาวอำเภอยางชุมน้อย ที่มารับซื้อหอมแดง กล่าวว่า วันนี้ซื้อหอมสดอยู่ที่กิโลกรัมละ 14 บาท ช่วงต้นปีซื้ออยู่ที่ 20 กว่าบาทถึง 30 บาทอยู่ที่เกรดหอม ถ้าหอมหัวใหญ่น้ำหนักดีหัวเท่ากันก็ได้ราคาดี มาช่วงนี้ราคาหอมแดงในตลาดลดลง แม่ค้าซื้อจากเกษตรกรก็ซื้อราคาลดลงตามตลาด เราคนบ้านเดียวกันพยายามที่จะช่วยเหลือเกษตรกรให้มากจะไม่เอาเปรียบเกษตรกร เขามีต้นทุนสูง.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล /รายงาน