2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ผลผลิตลองกองเมืองลับแล เพื่อรับทราบปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำและปัญหาผลผลิตล้นตลาด หาแนวทางแก้ไข

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์และการรับซื้อผลผลิตลองกอง ตลาดนานกกก ต.นานกกก อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ โดยมี นางสาวกฤษณา  สีหลักษณ์ ส.ส.อุตรดิตถ์ เขต 1 และนายวารุจ  ศิริวัฒน์  ส.ส.อุตรดิตถ์เขต 2 นายรวี เล็กอุทัย ส.ส.อุตรดิตถ์ เขต 3 สังกัดพรรคเพื่อไทย นายชัยศิริ  ศุภรักษ์จินดา นายก อบจ.อุตรดิตถ์ นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอลับแล ร่วมลงพื้น โดยมี นายเกรียงศักดิ์  ทิพย์พรหม นายก อบต.นานกกก และผู้เกี่ยวข้อง .ให้การต้อนรับและพาดูพ่อค้าคนกลางและชาวสวนที่นำลองกองมาขายในตลาดนานกกก

*****นายกรนิจ  โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์ผลผลิตลองกอง และติดตามการรับซื้อผลผลิตลองกองในตลาดผลไม้ ตำบลนานกกก อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ เพื่อรับทราบปัญหาของราคาผลไม้ตกต่ำและปัญหาผลผลิตล้นตลาด เพื่อหาแนวทางแก้ไข ผลผลิตลองกองของจังหวัดอุตรดิตถ์ มี ประมาณ 30,437 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 129% และผลผลิตดังกล่าวได้ออกพร้อมกับทางภาคใต้  จึงทำให้มีปัญหาผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำ ซึ่งขณะนี้ผลผลิตเหลืออีกประมาณ 60% หรือประมาณ 18,000 ตัน ซึ่งช่วงปลายฤดูการผลผลิตจะเป็นลองกองเกรดคละ ประมาณ 11,000 ต้น โดยทางกรมการค้าภายในร่วมกับจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุนค่าบริหารเพื่อให้เร่งรับซื้อผลผลิตจากพี่น้องเกษตร

*****ส่วนสถานการณ์ราคารับซื้อลองกองในตลาดนานกกก เมื่อเทียบกับผลผลิตทางภาคใต้ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ซึ่งราคารับซื้อลองกองในขณะนี้ เกรดคละ อยู่ที่ราคากิโลกละ 13-16 บาทและเกรดช่อ ราคาอยู่ที่ 35-40 บาท นอกจากนั้น กรมการค้าภายใน ยังเปิดจุดจำหน่ายกับห้างท้องถิ่นทั่วประเทศอีก 125 แห่ง ใน 23 จังหวัด และจำหน่ายผลผลิตใน Mobile พาณิชย์ เพื่อระบายผลผลิตลองกองสู่ผู้บริโภคทั่วประเทศ จึงขอเชิญชวนประชาชนบริโภคลองกองคุณภาพดีจากจังหวัดอุตรดิตถ์สำหรับพื้นที่การเพราะปลูกลองกองในพื้นที่ จังหวัดอุตรดิตถ์ ทั้งหมดในปี 2566 รวม  31,317 ไร่ ส่วนในพื้นที่ของอำเภอลับแล มีจำนวน 23,324 ไร่ และพื้นที่ให้ผลผลิต ทั้งจังหวัดอุตรดิตถ์ 26,921 ไร่

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน