17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นพาณิชย์เศรษฐกิจ

สส.อรรถพล ไตรศรี ย้ำโครงการสนามบินนานาชาติอันดามัน(พังงา)เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้แน่นอน

*****พังงา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายอรรถพล ไตรศรี ส.ส.พังงาเขต 1  พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า โครงการสนามบินนานาชาติอันดามัน ที่จะก่อสร้างในพื้นที่ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นายกรัฐมนตรีปรารภในวันที่เดินทางมาตรวจดูสถานก่อสร้างเมื่อ 29 ก.ย.66 โดยย้ำว่า ต้องเกิดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้ เพื่อแก้ปัญหาความแออัดของนักท่องเที่ยวจากสนามบินกระบี่ และสนามบินภูเก็ต โดยเฉพาะช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวในแต่ละปีสนามบินทั้งสองแห่งไม่สามารถรองรับได้เพียงพอ เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวจำนวนมาก

*****”โครงการนี้เริ่มกันมาอยู่ในขั้นที่ 5 แล้วไม่ใช่เพิ่งเริ่มต้น เป็นพื้นที่ป่าสงวนทุ่งเลี้ยงสัตว์ประมาณ 8,000 ไร่ ต้องนำเข้า ครม.เพื่อยกเลิกเฉพาะในส่วนที่จะใช้สำหรับก่อสร้าง เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย แล้วเข้าสู่กระบวนการเวณคืนที่ดินของชาวบ้านทั้งในส่วนที่เป็นที่อยู่อาศัยและสวนยางพารากับสวนปาล์มน้ำมัน” นายอรรถพล กล่าวและว่า  หลังจาก ครม.ยกเลิกพื้นที่ป่าสงวนทุ่งเลี้ยงสัตว์ในส่วนที่จะใช้ในการก่อสร้างสนามบินแล้วก็เข้าสู่ขั้นตอนการเวณคืน โดยนายกรัฐมนตรีกำชับให้แล้วเสร็จภายใน 18 เดือน และต้องดำเนินการด้วยความเป็นธรรมในการเวณคืนที่ดิน

*****สำหรับพื้นที่โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน เป็นพื้นที่ป่าสงวนทุ่งเลี้ยงสัตว์ มีเนื้อที่ประมาณ 8.000 ไร่ ปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของชาวบ้านที่ก่อสร้างบ้านเรือน สวนยางพารา สวนปาล์ม มีเอกสารสิทธิ์ สค.1 นส.3 และบางส่วนยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ รวมเนื้อที่ 7,019 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 2 ตำบลคือ ม.7 ม.8 ม.11 ม.12 ตำบลโคกกลอย รวมเนื้อที่ 4,538 ไร่ และพื้นที่ ม.3 ม.5 ม.8 ตำบลหล่อยูง รวมเนื้อที่ 2,481 ไร่