17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

กระทรวงเกษตรฯ เปิดฉากสงครามจับเนื้อกระบือนำเข้าผิดกฎหมาย 73 ตัน

*****ปทุมธานี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 10 ตุลาคม  ที่โกดังให้เช่าไม่มีชื่อ ภายในซอยบงกช 4 ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย น.สพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. เจ้าหน้าที่ตำรวจคลองหลวง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจยึดเนื้อควายแช่แข็ง นำเข้าจากต่างประเทศ 73 ตัน 

*****นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามผลการจับกุมสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย โดยมี น.สพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ว่า ในวันนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย กรมปศุสัตว์ ร่วมกับชุดปฏิบัติการพญาไท ได้มีการจับกุมการลักลอบนำเข้าเนื้อกระบือเถื่อนแช่แข็งจากต่างประเทศ รวมทั้งหมด 3 จุดพร้อมกัน โดยตรวจพบเนื้อควายเถื่อนจำนวน 2 โกดัง รวมทั้งหมด  73 ตัน มูลค่าความเสียหายประมาณ 15 ล้านบาท ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการตรวจสอบสถานที่พักสินค้า(ห้องเย็น)อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะบริเวณแนวตะเข็บชายแดน ตามมาตรการป้องกันและปราบปรามสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าเกษตรผิดกฎหมายออกสู่ตลาด และส่งกระทบต่อกลไกตลาดของเกษตรกร และผู้ประกอบการรายย่อยภายในประเทศ รวมถึง ป้องกันปัญหาเรื่องโรคระบาดสัตว์ที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมได้สั่งการให้มีการดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

*****น.สพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเสริมว่า ทั้งนี้เป็นผลงานของชุดปฎิบัติการพิเศษพญาไทย โดยทำงานร่วมกับ ปคบ. การเข้าจับกุมในครั้งนี้ได้รับการร้องเรียน จึงได้ทำหารสืบสวนเชิงลึก หลังจากกนี้จะได้มีการได้ขยายผลต่อ โดยผลกระทบที่มีการนำเข้าเนื้อกระบือ แล้วเอามาขายในท้องตลาดนั้น สิ่งสำคัญเลยคือโรคระบาด เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเนื้อเหล่านี้มาจากสัตว์ที่เป็นโรคระบาดหรือไม่ แล้วถ้ามีโรคระบาดเข้ามาก็จะทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง และอันที่ 2 เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค เพราะเนื้อเหล่านี้ไม่ได้ผ่านการตรวจรับรองจากหน่วยงานใดใดในไทยเลย เพราะเราไม่รู้ว่าเนื้อพวกนี้จะมีสารตกค้างหรือไม่ และอันที่ 2 คือไม่เป็นธรรมแก่เกษตรกรชาวไทย โดยมีการลักลอบเช้ามาแล้วเข้ามาทำลายกลไกลของเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในบ้านเราได้รับผลกระทบ

*****พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. กล่าวปิดท้ายว่า โดยรับนโยบายจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสกหรณ์ ท่านผู้บัญชาการสอบสวนกลาง ในการสนับสนุนหน่วยงานในการปฎิบัติการที่เกี่ยวข้องในการสืบสวนและปราบปรามการบักลอ้มนำเนื้อสัตว์เข้ามาจากต่างประเทศโดยผิดกฎมาย โดยเรามีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเนื่องจากเกษตรกรผู้เลี้ยงภายในประเทศได้รับผลกระทบในเรื่องของราคา ที่ราคาขายต่ำกว่าต้นทุนการผลิตทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งทางเราก็เลยร่วมมือและมีมาตราการในการปราบปรามอย่างต่อเนื่อง

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / รายงาน