17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

มะยงชิดจังหวัดนนทบุรี อีกหนึ่งผลไม้ที่มีรสชาติดี ปัจจุบันมีเกษตรกรที่ปลูกและแจ้งขึ้นทะเบียนปลูก พื้นที่จำนวน 55 ไร่ เกษตรกร 107 ครัวเรือน ปลูกมากที่สุดที่อำเภอปากเกร็ด

*****นนทบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสุชาติ อ่อนดำ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 1 จังหวัดชัยนาท และนางพลัศริญญา อมรพันธุ์ศักดิ์ เกษตรจังหวัดนนทบุรี และคณะ ได้มีโอกาสมาเยี่ยมเยียนสวนคุณแผ่นดิน ตำบลบางขนุน อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ซึ่งถือเป็นศูนย์เรียนการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอบางกรวย และนับเป็นอีกสวนที่ขึ้นชื่อเรื่องของคุณภาพทุเรียน แต่ผลไม้ชนิดอื่นก็มีคุณภาพไม่แพ้กัน มะยงชิดพันธุ์ทูลเกล้าที่สวนคุณแผ่นดิน มีรสหวานและมีกลิ่นหอม เนื้อจะแน่น แต่ไม่แฉะ เปลือกมียางน้อย ลักษณะภายนอกผลและผิวสวยงาม เรียบเนียน สีส้มเสมอกันทั่วทั้งลูก ปลูกและดูแลอย่างดีทุกลูก เป็นผลไม้ที่ห้ามพลาดอีกหนึ่งอย่างนอกจากทุเรียน

*****นายชคดี นนทสวัสดิ์ศรี เจ้าของสวนคุณแผ่นดิน เล่าให้ฟังว่า ที่สวนนอกจากปลูกทุเรียนหลายสายพันธุ์แล้ว มะยงชิดพันธุ์ทูลเกล้า ก็เป็นผลไม้ที่มีออกจำหน่ายทุกปี ปลูกไว้ทั้งหมดประมาณ 80 ต้น  และมะยงชิดที่สวน ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรแบรนด์ “นนทบุรีการันตี” เมื่อปี 2565 มะยงชิดที่สวนปลูกแบบอินทรีย์ล้วนๆ ปลูกแบบผสมผสาน กับพืชหลัก สำหรับปีนี้ผลผลิตออกช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงมีนาคมนี้ ปกติที่สวนคุณแผ่นดินจะคัดมะยงชิดทุกลูกอย่างดี บรรจุใส่ภาชนะ ชะลอมไม้ไผ่สานแบบสวยงาม ขายกิโลกรัมละ 300 – 500 บาท

***** นายชคดี  เล่าเพิ่มเติมว่า สำหรับเทคนิคพิเศษที่ทำให้ผล และผิวมะยงชิดเรียบเนียน มีความนวลสวยสม่ำเสมอ คือ ที่สวนจะทำการห่อมะยงชิดทุกลูกด้วยถุงตาข่ายที่มีความถี่ มีประโยชน์คือ ช่วยป้องกันแมลงศัตรูพืชตัวเล็กๆ ได้ดี สามารถมองเห็นผลได้ชัดเจนว่าสุกพอดี พร้อมสำหรับเก็บเกี่ยวหรือไม่ โดยไม่ต้องเปิดดูเหมือนการห่อกระดาษทึบ ซึ่งสามารถช่วยประหยัดเวลาได้ และการห่อทำให้มีความนวล ก็คือ ฟิล์มที่เคลือบขาวๆ รอบผลไม้เปลือกบางๆ ช่วยปกป้องลูกผลมะยงชิดให้มีรสชาติดี โดยต้นทุนถุงตาข่ายดังกล่าว ราคาใบละ 1.25 บาท อาจจะราคาสูง เพราะเราห่อทุกลูกทั้งสวน แต่สามารถซักทำความสะอาดแล้วนำมาใช้ในปีต่อไปได้ ปกติที่สวนถุงตาข่ายสามารถใช้ซ้ำได้อย่างน้อย 3 ครั้ง จึงทำการเปลี่ยนใหม่ ถ้าเทียบกับอายุการใช้งานแล้วถือว่าคุ้มค่า เพราะทำให้ผลผลิตที่ได้มีคุณภาพ ผลสวย ทำให้ได้ราคาดี