17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นยานยนต์เศรษฐกิจ

รมว.เกษตรฯ ตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตยางรถยนต์ นิคมอุตสาหกรรมหลักชัยเมืองยาง จ.ระยอง เตรียมให้การยางแห่งประเทศไทย ลงนามความร่วมมือซื้อยางช่วยเหลือเกษตรกรในเรื่องราคา

*****ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตยางรถยนต์ บ.หวาอี้ กรุ๊ป ประเทศไทย จำกัด ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมหลักชัยเมืองยาง ต.สำนักทอง อ.เมือง จ.ระยอง โดยได้เยี่ยมชมกระบวนการผลิตภายในโรงงาน ก่อนจะพบปะกำนัน ผญบ.และพี่น้องประชาชนเกษตรกรชาว จ.ระยอง และชาวจังหวัดจันทบุรี ที่มารอต้อนรับเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.66

*****ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่า ปัญหาราคายางตกต่ำ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ตนเดินทางมาดูโรงงานผลิตยาวรถยนต์ในวันนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี มีนโยบายที่จะส่งเสริมในราคายางพาราช่วยเหลือเกษตรกร ไม่ต้องโค่นยางพาราไปปลูกพืชอื่น โดยการยางแห่งประเทศไทย จับมือภาคเอกชนในการผลิตยางรถยนต์ ที่ใช้ในหน่วยงานของราชการทั้งหมด ซึ่งบริษัทดังกล่าวผลิตยางรถยนต์ที่มีคุณภาพ ส่งขายทั่วโลก จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับเกษตรกรชาวสวนยาง โดยจากนี้ไปการยางแห่งประเทศไทย จะได้ประสานกับบริษัทหวาอี้ดังกล่าว เพื่อลงนามความร่วมมือที่จะซื้อน้ำยาง หรือยางแผ่นจากเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นการช่วยให้ยางพารามีราคาสูงขึ้น อย่างไรก็ตามในพืชอื่นๆ นั้นก็จะมีส่งเสริมให้ราคาสูงด้วยเช่นกัน โดยการทำการตลาดนำ เช่น การหาตลาดต่างประเทศ และนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ เพื่อเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร

*****นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ยังได้เปิดเผยถึงที่ดิน สปก.ด้วยว่า ในเรื่องที่ดิน สปก.4-01 เปลี่ยนเป็นโฉนดหลังจากที่เกษตรกรเข้าไปประโยชน์ครบ 5 ปีแล้วนั้น ได้มีการประกาศในราชกิจจาฯ เรียบร้อยแล้ว ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีผลบังคับใช้ทันที ขณะนี้ในทุกจังหวัดกำลังเร่งออกโฉนด เป้าหมายประมาณ 22 ล้านไร่ จะทยอยออกให้ ปชช. ซึ่งเบื้องต้นจะมีการมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้อง ปชช.ก่อนในวันที่ 15 ม.ค.67