9 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsการเงิน-ธนาคารข่าวเด่นเศรษฐกิจ

สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ ขอความเป็นธรรม ส่งหนังสือถึง รมช.ว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลัง ธ.ก.ส.โดยคณะกรรมการอนุมัติการให้สินเชื่อ ระดับฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือตอนล่าง ไม่อนุมัติวงเงินกู้ 300 ล้านบาท

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ห้องประชุมสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด นายสวิท อุ่นทอง ประธานกรรมการสหกรณ์เมืองอุตรดิตถ์ จำกัด ประชุมกรรมการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง  พร้อมด้วย นายประพันธ์ มายรรยงค์  ผจก.สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด หลัง ธ.ก.ส.โดยคณะกรรมการอนุมัติการให้สินเชื่อ ระดับฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือตอนล่าง ไม่อนุมัติวงเงินกู้ 300 ล้านบาทให้กับสหกรณ์เมืองอุตรดิตถ์ จำกัด ตามโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2564/65 หลังรวบรวมผลผลิตข้าวนาปี จากชาวนา 2,592 ราย ส่งผลให้ชาวนาไม่ได้รับเงินชดเชยตามหลักเกณฑ์ ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล

*****ทั้งนี้นายสวิท  กล่าวว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี( ครม.) เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564 ได้อนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2564/65 และมาตรการคู่ขนาน ได้แก่โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 25564/65 โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกรปีการผลิต 2564/65 ในการบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ให้ ธ.ก.ส. ดำเนินโครงการฯดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาผลผลิตข้าวเปลือกออกสู่ตลาดพร้อมกันในฤดูกาลเก็บเกี่ยว โดยสนับสนุนสินเชื่อให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรเก็บข้าวเปลือกไว้ในยุ้งฉางในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวไว้รอขาย และให้ราคาข้าวเปลือกในตลาดมีเสถียรภาพระหว่างรอการขายผลิตผล ผู้เข้าร่วมโครงการฯจะได้รับสินเชื่อเป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

***** “ธ.ก.ส.จ่ายสินเชื่อ ให้แก่เกษตรกรหรือสถาบันเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อเก็บรักษาข้าวเปลือกไว้ในยุ้งฉางของตนเอง ทางสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด เป็นหนึ่งในสถาบันเกษตรกร ที่เข้าร่วมโครงการฯและ ยื่นขอสินเชื่อตามคุณสมบัติหลักเกณฑ์ที่กำหนดและตามปริมาณข้าวเปลือกที่รวบรวมได้วงเงิน 300 ล้านบาท และจะสิ้นสุดการอนุมัติวงเงินกู้วันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้แต่ปรากฏว่า ธ.ก.ส.โดยคณะกรรมการอนุมัติการให้สินเชื่อ ระดับฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือตอนล่าง ไม่อนุมัติวงเงินกู้ดังกล่าวให้กับสหกรณ์ฯ ส่งผลให้เกษตรกร ชาวนาที่เข้าร่วมโครงการฯ 2,592 ราย ได้รับผลกระทบ ไม่ได้รับเงินชดเชยตามนโยบายของรัฐบาล ตันละ 500 บาท”

*****นายประพันธ์  กล่าวอีกว่า สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด เป็นสถาบันเกษตรกรที่ก่อตั้งมา 48 ปีอย่างถูกต้อง ที่สำคัญสนองต่อนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี มาตั้งแต่ปีการผลิต 2559/60 ติดต่อกันมา 5 ปีต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร มาปีการผลิต 2564/65 ธ.ก.ส.ไม่อนุมัติวงเงินกู้ตามโครงการฯ สร้างความเดือนร้อนให้เกษตรกร ที่เข้าร่วมโครงการ  2,592 ราย เหมือนเป็นการซ้ำเติมความทุกข์ยาก เมื่อมีโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2564/65

*****รวมทั้งมาตรการคู่ขนาน ได้แก่โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 25564/65 โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกรปีการผลิต 2564/65 ของรัฐบาลเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้ปลูกข้าวนาปี เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนต่างนำข้าวมาขายให้กับสหกรณ์ ด้วยความหวังว่าจะได้รับเงินชดเชยช่วงราคาข้าวตกต่ำ จึงเลือกที่จะนำข้าวมาขายให้กับสหกรณ์ฯซึ่งเป็นสถาบันเกษตรกรที่ถูกต้องและเชื่อมั่นว่าจะได้รับเงินชดเชย รวบรวมได้ทั้งหมด 39,717 ตัน มูลค่า 239,116,448 บาท(สองร้อยสามสิบเก้าล้านหนึ่งแสนหนึ่งหมื่นหกพันสี่ร้อยสี่สิบแปดบาท)หลัง ธ.ก.ส.ไม่อนุมัติวงเงินกู้ตามโครงการฯ คณะกรรมการสหกรณ์ฯขอให้ ธ.ก.ส.ทบทวนพิจารณา พร้อมทั้งขอความเป็นธรรมและขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือเกษตรกรไปยัง นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอให้ ธ.ก.ส.อนุมัติเงินกู้ก่อนจะสิ้นสุดระยะสัญญาและจ่ายเงินกู้วันที่ 28 กุมภาพันธ์ นี้ด้วย