2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นพาณิชย์เศรษฐกิจ

นายอำเภอลับแล สั่งตั้งด่านเข้มตรวจพ่อค้าซื้อทุเรียนจากพื้นที่เสี่ยง หวั่นติดโควิด-19 ทำเศรษฐกิจพัง รายได้แต่ละปีกว่า 2,000 ล้านบาท

***อุตรดิตถ์…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปรัชญา เสริฐลือชา นายอำเภอลับแล นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจและจุดตรวจคัดกรอง โควิด-19 ของผู้ที่มาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยงที่เข้ามาซื้อผลไม้จากโรงคัดบรรจุผลไม้ (ล้ง) พร้อมด้วย ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคตำบล อำเภอลับแล  ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคตำบลแม่พูล (ศปก.ต.แม่พูล) ตรวจเยี่ยมจุดตรวจคัดกรองและรายงานตัวเพื่อยื่นเอกสารใบรับรองผลการตรวจและยืนยันว่าไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโคโควิด-19 ของผู้ที่มาจากจังหวัดควบคุมสูงสุด (พื้นที่สีแดง)

***หลังเดินทางเข้ามารับซื้อผลไม้จากโรงคัดบรรจุผลไม้ (ล้ง)และตลาดรับซื้อผลไม้ ที่บริเวณสหกรณ์การเกษตรเมืองลับแล สาขาหัวดง เพื่อตรวจติดตาม กำกับ ดูแล ให้เป็นไปตามประกาศจังหวัดอุตรดิตถ์ (ฉบับที่ 15) เรื่อง มาตรการการเฝ้าระวังและควบคุมโรงคัดบรรจุผลไม้ (ล้ง) ซึ่งได้กำหนดมาตรการสำหรับสถานประกอบการโรงคัดบรรจุผลไม้ (ล้ง) และตลาดผลไม้ในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์

***นายปรัชญา กล่าวว่า หลังที่ตนเดินทางมารับตำแหน่งนายอำเภอลับแล ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้สั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานตรวจคัดครองอย่างเคร่งคัด เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดมาตรการการเฝ้าระวังและควบคุมโรงคัดบรรจุผลไม้ (ล้ง) ซึ่งได้กำหนดมาตรการสำหรับผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุผลไม้ (ล้ง) และตลาดผลไม้ในพื้นที่ที่มีทั้ง 70 ล้ง  ซึ่งอำเภอลับแลเป็นเมืองแห่งผลไม้ที่มีลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ลางกอง ลางสาด แม้กระทั้งผลไม้ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดอุตรดิตถ์ ก็คือ ทุเรียนหลง-หลินลับแล และหมอนทอง ในแต่ละปีจะมีผลผลิตออกมาศาลสร้างรายได้ให้ชาวสวนเป็นจำนวนมาก และจังหวัดอุตรดิตถ์ปีละกว่า 2,000 ล้านบา

***สำหรับทุเรียนหลง-หลินลับแล และทุเรียนหมอนทอง เป็นผลไม้ที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดอุตรดิตถ์และสร้างรายได้ให้กับชาวผู้ปลูกทุเรียน อำเภอลับแล มีพื้นที่เพาะปลูกทุเรียนรวมทุกสายพันธุ์ จำนวน 34,435 ไร่ ให้ผลผลิตประมาณ 33,577 ตัน สร้างรายได้เข้าจังหวัดอุตรดิตถ์ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท โดยผลผลิตจะเริ่มออกตั้งแต่เดือนพฤษภาคมไปจนถึงเดือนกันยายนนี้ นอกจากนี้ยังได้กำชับให้สหกรณ์การเกษตรเมืองลับแล สาขาหัวดง  ปฎิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และให้ทำประวัติเพราะถ้าหากมีผู้ติดเชื้อโควิด -19 จะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจอย่างมหาศาล โดยให้เน้นจุดตรวจคัดครอง กับผู้ประกอบการที่มาจากพื้นที่เสี่ยงแล ตามล้งต่างๆจะต้องมีจุดหวัดอุณหภูมิ พร้อมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือไว้ตามจุดอีกด้วย

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน