3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นพาณิชย์เศรษฐกิจ

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จับมือกรมบัญชีกลาง และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง จัดงาน MiT RoadShow 5 ภูมิภาค-ตะวันออก ‘MiT สร้างโอกาสสู่การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ’

*****ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนันต์ นาคนิยม รอง ผวจ.ระยอง ประธานเปิดงาน MiT RoadShow 5 ภูมิภาค-ตะวันออก ‘MiT สร้างโอกาสสู่การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ’ ซึ่งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดระยองจัดขึ้นที่โรงแรมโกลเด้นซิตี้ระยองเมื่อวันที่ 29 พ.ย.66 มีนายนาวา จันทนสุรคน ปธ.คณะอนุกรรมการกำกับการขึ้นทะเบียน MiT(Made in Thailand) และนายสงวน แสงวงศ์กิจ ปธ.สภาอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง นางสาวธนพร จูแย้ม นักวิชาการชำนาญการ คลังจังหวัดระยอง ร่วมเป็นเกียรติฯ โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานจำนวนมาก ภายในงานมีการเสวนาเรื่อง แนวทางปฏิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน(ฉบับที่ 2)พ.ศ.2563 บูธแสดงผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการในพื้นที่

*****สำหรับโครงการ Made in Thailand เป็นโครงการที่จะช่วยสร้างความเชื่อถือ ความเชื่อมั่น ความภาคภูมิใจของสินค้าไทยต่อชาวไทยและนานาชาติ มีตลาดเป้าหมายที่เป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้บริโภค และการส่งออก โดยโครงการ Made in Thailand (MiT) ได้เริ่มเปิดตัวแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนมีนาคม 2564 เพื่อเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยสู่การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ โดยสภาอุตสาหกรรมฯ และกรมบัญชีกลาง ร่วมกันผลักดันผ่านกฎกระทรวง สนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐซื้อสินค้าไทยที่ได้รับการรับรอง Made in Thailand(MiT) จากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รวมถึงสนับสนุนผู้ประกอบการทุกระดับโดยเฉพาะกลุ่ม SMEs ให้สามารถยกระดับพัฒนาสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดการค้าภายในประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการมาขึ้นทะเบียนแล้ว 5,000 ราย จำนวนสินค้าที่รองรับมากกว่า 50,000 ผลิตภัณฑ์ ครอบคลุมในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม

*****โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่ขึ้นทะเบียนรับรอง MiT สูงสุด 5 ลำดับแรก คือ อุปกรณ์งานก่อสร้าง ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เหล็ก ปูนซีเมนต์ และเครื่องปรับอากาศ และอื่นๆ ได้แก่ สินค้าและอุปกรณ์ทางการแพทย์ สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ทำให้เกิดการกระจายเม็ดเงินสู่ห่วงโซ่อุปทานระดับ SMEs ถึงรากหญ้าต่อไป และช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจจากภาครัฐสู่ผู้ประกอบการ และอีกเป้าหมายหนึ่งคือ การเร่งส่งเสริมสินค้าที่ได้รับรอง Made in Thailand เพื่อสร้างความภูมิใจ ความเชื่อถือ และความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชน ผู้บริโภค และนำสินค้า Made in Thailand ออกสู่ตลาดโลกผ่านการส่งออก

นิตยา  ทุมมานนท์/รายงาน